Tổn thương
Một số người cứ khăng
khăng rằng vị anh hùng của họ không bao giờ
tỏ ra bất cứ dấu hiệu yếu đuối
nào, không bao giờ biểu lộ sự ngập ngừng,
nghi ngờ, không chắc chắn hoặc sợ hãi gì cả.
Trong mọi lúc và mọi hoàn cảnh, vị anh hùng phải
mạnh mẽ, can đảm và không hề nao núng. Nhưng
những vị anh hùng thực sự lại không hề
giống như vậy.
Chẳng hạn như trường hợp
của Martin Luther King, ông là một nhà lãnh đạo phong
trào quyền lợi dân sự tại Mỹ – đó là
một công việc khó khăn mà ông đã miễn
cưỡng đảm nhận. Công việc này đem
lại cho ông những gian khổ, bị lăng mạ,
cầm tù và đe dọa đến mạng sống
của ông. Cuối cùng, công việc này đòi hỏi cả
đến sinh mạng của ông – ông đã bị ám sát
chết.
Trong suốt cuộc đấu tranh đó,
ông đã từng có nhiều lúc tinh thần bị xuống
dốc. Ông kể lại cảnh một đêm kia, ông
xuống đến tận cùng của sự choáng váng.
Căn nhà của ông đã bị đánh bom. hậu quả
là ông cảm thấy mình không thể tiếp tục
được nữa. Ông quá mệt mỏi vì những
lời xỉ nhục và xúc phạm. Trong tình trạng
kiệt quệ vì thất vọng này, ông lao mình xuống quì
gối trước mặt Thiên Chúa và cầu nguyện:
“Lạy Chúa, con đã đảm nhận
một vai trò mà con tin tưởng là đúng đắn.
Nhưng bây giờ, con sợ hãi quá rồi. dân chúng đang
mong đợi con làm lãnh đạo. Nếu con đứng
trước mặt họ, mà không tỏ ra có sức
mạnh, hoặc can đảm, thì họ cũng sẽ
bị nao núng. Nhưng con đã cạn kiệt sức
lực của con rồi. Con không còn gì nữa. Con không
thể đương đầu với tình trạng này
lâu hơn được nữa”.
Ông nói rằng vào lúc đó, ông cảm
nghiệm được sự hiện diện của
Thiên Chúa theo một cách thế mà trước đây,
chưa bao giờ ông cảm thấy. cảm nghiệm này
đã đem lại cho ông khả năng để tiếp
tục cuộc đấu tranh.
Martin Luther King không được như
một vị anh hùng, bởi vì ông chứng tỏ rằng
con người ông không được làm bằng đá. Vì
không bao giờ tỏ ra yếu đuối, hoặc dễ
bị tổn thương, nên một điều
đơn giản là chúng ta không thể tin tưởng vào
các vị anh hùng. Chúng ta cũng không thể coi họ như
là những mẫu gương cho chúng ta. Chúng ta không thể
đồng nhất với họ hoặc bắt
chước họ. Mặt khác, khi gặp gỡ một
người nào đó do dự, miễn cưỡng và
sợ hãi, chúng ta lại cảm thấy rằng
người đó dễ tin tưởng hơn. Sự
miễn cưỡng này chính là yếu tố cốt lõi
của vấn đề. Vị thánh hoặc vị tử
đạo nào cứ hăm hở tìm kiếm số
phận của họ, thì không bao giờ có vẻ thật.
Chúng ta thích nhìn thấy một con người thật
đằng sau vẻ anh hùng.
Chính bản thân Chúa không đến với cái
chết với bất cứ sự đảm bảo nào.
Trong vườn Giệtsimani, Người cũng có giây phút
xuống tinh thần tới mức thấp nhất, khi linh
hồn Người bị lo lắng quá mức, đến
nỗi Người đã thốt lên “Linh hồn Thầy
buồn đến chết được”. Thánh Gioan không
giải thích về nỗi thống khổ của
Đức Giêsu trong vườn cây dầu. Nhưng chúng ta
bắt gặp một tiếng vang rõ rệt trong bài Tin
Mừng hôm nay, khi Đức Giêsu nói “Tâm hồn Thầy xao
xuyến”.
Trong một số khía cạnh, nỗi
thống khổ của Đức Giêsu trong vườn cây
dầu là phần an ủi nhất trong Tin Mừng, bởi
vì điều đó chứng tỏ rằng Đức Giêsu
đang ở khía cạnh nhân loại nhất của Người.
Cho đến lúc bấy giờ, Người vẫn kiên
quyết tiến tới số phận của
Người. Nhưng bây giờ, khi giây phút khủng
khiếp đến, Người quá đau khổ,
đến nỗi mồ hôi của Người rơi
xuống mặt đất, giống như những
giọt máu. Người không nhìn vào nỗi đau khổ và
cái chết bằng sự bình tĩnh mang tính khắc
kỷ. Người kinh sợ trước viễn cảnh
đó. Nhờ đâu mà Người có được
sức mạnh để đương đầu
với tâm trạng kinh hãi đó? Nhờ lời cầu
nguyện, và do đó, chính là nhờ ở Thiên Chúa. Có
người định nghĩa về lòng can đảm là
“Lòng can đảm chính là nỗi sợ hãi đã
được thốt ra bằng lời cầu
nguyện”.
Nếu không cảm thấy sợ hãi, khi có
nguy hiểm đe dọa, thì bạn không phải là con
người nữa. Lòng can đảm không phải là không
abo giờ cảm thấy sợ hãi, mà chính là có cảm giác
sợ hãi, nhưng vẫn cứ tiến tới, bất
chấp nỗi sợ hãi đó. “Một người không
biết sợ hãi, thì không phải là người anh hùng,
nhưng người nào chế ngự được
nỗi sợ hãi, mới đích thực là người anh
hùng”(Solzhenitsyn).
Nỗi thống khổ của Đức
Giêsu trong vườn cây dầu ban cho chúng ta niềm an
ủi và hy vọng trong những giây phút tinh thần bị
sa sút. Chúng ta không cần phải giả vờ cho rằng
con người mình được làm bằng đá hoa
cương. Chúng ta không được che giấu sự
yếu đuối và nỗi sợ hãi của mình. Theo
gương Đức Giêsu, chúng ta phải hướng
về Thiên Chúa, trong lời cầu nguyện bằng
cảm nghiệm của tâm hồn. Và chúng ta cũng
phải tìm kiếm sự an ủi nơi con người
nữa, Như Đức Giêsu đã làm như vậy, khi
Người yêu cầu Phêrô, Giacôbê và Gioan tỉnh thức và
cầu nguyện cùng với Người.
|