Giờ đã điểm – Lm Vũ Đình Tường
Người ta thường ví von: sống
kể ngày, chết kể năm. Khi nói
đến cái chết người ta không nói đến
ngày, tháng năm mà lại nói đến giờ chết.
Nói đến giờ chết vì nó xảy ra
trong khoảng khắc, trong giờ phút nào đó.
Một khi giờ đã điểm không ai có thể
chống cự, có cố gắng cũng chỉ dùng máy
trợ tim, giúp tim đập với hy
vọng bập bùng theo từng nhịp tâm đập. Hy vọng bởi vì không thể dự đoán
biến chứng nào sắp xảy đến, phản
ứng nào đang rình rập và giờ phút nào là giờ phút
giờ đã điểm.
Điều chắc chắn giúp các Kitô
hữu vững tin vào Chúa là giờ chết của ta không
phải là bị huỷ diệt, tắt ngủm hơi
thở là hết, là chết. Theo mạch văn của Kinh
Thánh, giờ con người thế gian sợ hãi lại là
giờ người Kitô hữu vững tin vào Chúa, làm Vinh
Danh Thiên Chúa. Không niềm tin chết là
hết, vinh quang tàn lụi. Có niềm tin chết là
bắt đầu cuộc sống mới, vinh danh bắt
đầu sáng chói. Phải chăng đây
chính là giờ mà Chúa Nhật đầu mùa chay nhắc
đến trên núi thánh. Áo trắng như tuyết,
mặt mày sáng rực như ánh hào quang. Cái
chết của người không có niềm tin chính là danh
vọng đang có biến mất, chấm dứt. Cuộc đời đổi trắng ra đen.
Cái chết của người Kitô hữu trái lại
biến đổi đời mình đang từ không danh
vọng lại được ban cho danh vọng. Rõ là đang đen ra trắng. Trắng
như tuyết, chói lọi như ánh sáng hừng đông vì
họ chết trong ánh sáng Đức Kitô, Người là
sự sáng đến trong thế gian để ban ánh sáng
chói lọi cho những ai tin vào Ngài. Ánh sáng chói lọi này
bắt đầu toả sáng khi giờ người đó
điểm cũng chính là lúc họ kết hợp, nên
một với Đức Kitô để Ngài sống lại
vinh hiển thế nào thì chúng ta những người tin
theo cũng được sống lại với
Người như vậy.
Nói như thế không có nghĩa người
Kitô hữu không buồn sầu khi nghe tin người thân
qua đời, hay chính mình mang bệnh nan y. Không phải
thế, người Kitô hữu không vô cảm đến
phũ phàng, vô tình như thế. Đứng trước
cái chết dù là của người thân hay cái chết
thương tâm của một người chúng ta không
khỏi tiếc thương bởi vì đó là dấu
hiệu của chia lìa, ngăn cách. Dù là
ngăn cách một thời gian cũng là ngăn cách.
Chúng ta khóc thương vì gắn bó tình cảm con
người bị chia sẻ, vì cảm thấy mất mát
dù là mất tạm bợ. Chúng ta khóc
thương, đau buồn xúc động vì đó là
phản ứng tự nhiên của cảm xúc con
người. Cảm xúc đó cần
được bộc lộ, diễn tả thể
hiện tình yêu chân thành. Bản tính
thự nhiên là như thế. Điểm
khác biệt là Kitô hữu khóc, thương và nhớ
nhưng không bao giờ tuyệt vọng. Trái lại
Kitô hữu luôn sống trong hi vọng, hi vọng ngày
gặp lại người thân, ngày tái đoàn tụ trên
thiên quốc. Ngày mà Đức Kitô diễn tả như
hạt lúa mì chết đi để biến thành cây lúa
mới với bông lúa vàng trĩu hạt, mỗi hạt vàng
ươm, đầy hạt gạo thơm,
của mùa thu hoạch tràn đầy niềm vui, hạnh
phúc.
Nước không thể bốc
hơi nếu nhiệt độ không biến thể
lỏng thành thể khí. Gió không lay
động cành cây nếu không khí không chuyển
động. Chúng ta không tiến vào vinh quang
Thiên Chúa nếu không có cảnh chia li giữa ta và trái
đất. Giờ phút chia li đó mang
lại niềm đau nhưng cần thiết giúp ta
trở về với Đấng Sáng Tạo nên ta.
|