Con đường
Thập Giá mà
Chúa Giêsu đã đi qua
Sự chết là một phần của
sự sống. Sinh vật được sinh ra để
rồi chết đi. Tuy nhiên, đối với
người Công giáo, con người chết không phải là
hết. Con người chết để bước vào
sự sống mới. Chính Chúa Giêsu Kitô đã mạc
khải chân lý này. Và chính Ngài chết và đã sống
lại. Như thế, Ngài mặc khải cho sự
chết một ý nghĩa mới. Chết là để
bước vào cõi sống.
Trong bài Phúc âm hôm nay, Thánh Gioan đã dùng hình
ảnh quen thuộc để diễn tả ý nghĩa
đích thực cái chết của Chúa Giêsu. Hình ảnh
của một hạt giống bị thối đi trong
lòng đất để dẫn đến một mùa
gặt phong phú: "Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất
mà không chết đi thì nó vẫn trơ trọi một mình
còn nếu nó chết đi thì mới sinh nhiều bông
hạt khác" (Ga 12, 24). Cũng vậy con đường
khổ giá của Chúa Giêsu sắp trải qua sẽ không
dừng lại ở cái chết mà sẽ dẫn
đến sự sống lại sung mãn nhằm mang ơn
cứu độ cho con người. Tuy nhiên, trong thân
phận xác phàm, đứng trước cuộc
thương khó Chúa Giêsu cũng sợ hãi và đau
đớn. Ngài cũng phải trải qua những giờ
phút xao xuyến, lo âu, đau đớn khi phải
đương đầu với con đường
khổ giá. Thánh Phaolo đã nói: "Chúa Kitô đã lớn
tiếng và rơi lệ dâng lời cầu xin khấn nguyện
lên Đấng có thể cứu Ngài khỏi chết" (Dt
5, 7). Nhưng cuối cùng, Ngài không xin Cha cứu khỏi
chết nhưng xin cho Danh Cha được tôn vinh.
Điều này có nghĩa là Chúa Giêsu muốn cầu xin cho
Ngài hoàn tất, chu toàn công trình cứu chuộc con
người, đi qua cái chết và sống lại.
Qua lời cầu xin này, Chúa Giêsu cho thấy
Ngài đã gián tiếp đón nhận "giờ' của
sự phục vụ cho đến cùng trên thập giá,
nhưng cũng đồng thời là "giờ" con
Người bước vào vinh quang. Vinh quang đòi hỏi
trải qua khổ giá. Vinh quang của hạt lúa trổ
bông, nặng trĩu và chín vàng nhưng sau khi nó bị chôn vùi
vào lòng đất rồi trở nên mầm sống mới,
lại sẵn sàng sinh trưởng và tăng gấp mãi.
Sự chết và sống lại là hai mặt
của một cuộc sống. Chúa Giêsu đã nói
đến cái chết của Ngài như một điều
kiện cần thiết để đem lại sự
sống mới cho mọi người. Ngài phải chết
đi để các Kitô hữu được sống,
để muôn dân trở thành môn đệ của Ngài và mọi
người được ơn cứu chuộc. Thế
nên, chúng ta được mời gọi theo Chúa Giêsu, chúng
ta đừng quên nguyên tắc căn bản của sự
sống đó: "Ai yêu sự sống mình thì sẽ
mất còn ai bằng lòng để mất sự sống
mình ở đời này vì Chúa Giêsu thì sẽ giữ lại
được cho sự sống muôn đời" (Ga 12,
25). Đi theo chúa Giêsu, đòi hỏi người môn
đệ của Ngài phải chia sẻ cái chết và
sự sống của Ngài. Chúa Kitô đã chết đi để
sinh ơn cứu độ cho chúng ta. Chúa Kitô chết vì
hạnh phúc vì sự sống nhân loại.
Đi vào cuộc khổ nạn là cách thế
đau thương nhất, khốn cực nhất của
trần gian. Con người, ai ai cũng sợ đánh
đập, sợ tòa án và tử hình. Nhưng Chúa Giêsu đã
đi vào, đã gánh chịu, đã đón nhận tất
cả để chứng tỏ Ngài hoàn toàn từ bỏ
chính mình. Từ bỏ đến cấp độ kinh hoàng
nhất. Tất cả chỉ vì Ngài muốn mình phải
chết đi như một hạt lúa để trổ
sinh vô số bông lúa và hạt lúa khác. Nếu ông Tetulianô
đã nói: "Máu các thánh tử đạo là hạt giống
sinh các tín hữu" thì máu của Chúa Giêsu còn giá trị
hơn biết bao nhiêu. Như thế, Chúa Giêsu chấp
nhận mình chết đi, chôn vùi trong lòng đất
để trở nên nguyên nhân cứu độ, phát sinh
nhiều Kitô khác. Ngài chịu treo lên thập giá là để
trở thành nguồn ơn cứu độ cho chúng ta
được nhìn lên Ngài và được sống. Ngài có
vẻ như thất bại hoàn toàn khi bị treo lên
thập giá, nhưng đó lại chính là lúc Ngài trở thành
Đấng phán xét cả nhân loại. Thập giá trở
thành ngai Chúa ngự để phán xét và ban sự sống.
Ngài chết là để đi vào vinh quang của Chúa Cha và
trở thành Đấng ban sự sống cho chúng ta.
Hơn nữa, hạt lúa chấp nhận
bị nghiền nát để trở thành cơm bánh nuôi
sống con người. Chúa Giêsu cũng vậy, Ngài
chấp nhận bị nghiền nát trong cuộc thụ
nạn để trở thành bánh thánh dâng lên Chúa Cha trên bàn
thờ thập giá, đồng thời trở nên
lương thực nuôi các tín hữu. Ngài đã chết và
đã phục sinh để tồn tại mãi và ban sự
sống đời đời cho con người.
Giống như hạt lúa mì phải chết
đi để mang lại hoa quả, cũng vậy,
nếu chúng ta muốn sống một cách trọn vẹn,
mang lại kết quả, và nhận ra được
tiềm năng đầy đủ của mình, trong tư
cách là con người, và là con cái Thiên Chúa, thì chúng ta phải
chết đi cho bản thân mình. Như hạt giống
phải thối đi mới sinh trưởng và phát
triển. Hạt giống phải trải qua quá trình
mục nát mới sinh nhiều bông hạt. Muốn mùa
gặt, ta phải gieo trồng. Hạt giống gieo
xuống cứ nằm trơ trơ trên mặt đất
sẽ chẳng ích lợi gì. Nó phải chịu vùi sâu trong
lòng đất, hút lấy nước, tắm trong phân bón,
mục nát đi thì mới mọc lên thành cây mới, sinh
nhiều hoa quả. Cũng vậy, người nông dân
muốn có một mùa gặt bội thu, phải thức
khuya dậy sớm, dầm mưa dãi nắng chăm
chỉ cày bừa. Người học sinh muốn
đỗ đạt vinh quang, phải từ bỏ
những giờ vui chơi với bạn bè, đêm đêm
chong đèn miệt mài kinh sử. Do đó, đời
sống con người giống như hạt giống,
phải chấp nhận được vùi sâu trong khổ
luyện và hy sinh. Nó giúp cho người ta tiến thân,
tiến bộ, tiến đức và tiến bước.
Như hạt giống phải mục nát
đi mới sinh nhiều bông hạt thì chúng ta cũng
phải mục nát bằng cách chết cho tội lỗi,
biết từ bỏ bản thân, từ bỏ ý riêng mình.
Chết cho tội lỗi để dứt lìa những
điều trái luật Chúa và Hội Thánh. Chấp nhận
những "cái mất" hiện tại, ta sẽ có
những "cái được" trong tương lai.
Nếu ta dám chấp nhận những "cái mất"
chóng qua, ta sẽ có những "cái được vĩnh
cửu". Khi dám từ bỏ tội lỗi, chúng ta
dễ dàng đến với Chúa, làm theo ý Chúa. Tuy nhiên
từ bỏ ý riêng nhiều khi là một cuộc chiến
đấu khốc liệt với chính bản thân mình. Chính
nhờ từ bỏ ý riêng mà ta trở nên con yêu dấu
của Chúa. Chính nhờ làm theo ý Chúa mà ta trổ sinh hoa trái.
Từ bỏ bản thân, ta đi đến đích
điểm đời mình là được kết
hiệp với Chúa. Ta chịu mất bản thân mình
để được chính Chúa. Ta chịu mất
điều tầm thường để được
điều cao cả. Ta chịu mất trần gian
để được Thiên đàng.
Chúng ta đã thấy rõ ý nghĩa cái chết
của Chúa Giêsu trên thập giá. Ngài chết là để
đi vào vinh quang và trở thành Đấng ban sự
sống cho chúng ta: "Nếu cùng chết với Chúa Kitô,
chúng ta sẽ cùng sống lại với Ngài. Nếu chúng ta
chịu đau khổ vời Ngài, ta sẽ được
thống trị với Ngài" (1Tm 2, 8 - 12). Ai ham sống,
sợ chết sẽ đánh mất tất cả.
Người làm theo Chúa Giêsu mà đánh đổi cuộc
sống hiện tại sẽ được sống muôn
đời. Chúng ta được sinh ra để rồi
chết đi, chính khi chết đi, chúng ta mới có
thể được sống trọn vẹn hơn. Chúng
ta được sinh ra để rồi chết đi
mỗi ngày một chút cho tính ích kỷ, và tội lỗi. Mỗi
lần chúng ta trải qua một giai đoạn cuộc
đời, để rồi chuyển sang một giai
đoạn khác, thì có điều gì đó nơi chúng ta
chết đi, và một điều gì đó mới mẻ
được sinh ra. Chúng ta cảm nếm được
cái chết trong những giây phút cô đơn, đau
khổ, thất vọng và thất bại. Chúng ta đang
chết dần, trước thời hạn phải
chết của mình, khi chúng ta sống trong sự hận
thù, và cô lập. Mỗi ngày, chúng ta đều đang
tạo ra cái chết cho riêng mình, bằng lối sống
của chúng ta. Chính khi biết quên mình, thì chúng ta mới
được tự do nhất và hạnh phúc nhất. Khi
chúng ta chết đi cho bản thân mình, thì sẽ nhận
thấy giây phút thực sự được chết
thật là dễ dàng. Giờ chết sẽ trở thành
một giờ phút vinh quang. Chính khi chết đi, chúng ta
được sinh ra trong cuộc sống đời
đời.
Chúng ta phải nhìn vào cái chết của Chúa,
không phải chỉ như một biến cố đã qua
trong lịch sử, cũng không phải chỉ như
một biến cố đau buồn đưa tới
tuyệt vọng nhưng chính Chúa Giêsu chết là để
đi vào vinh quang của Chúa Cha và trở thành Đấng
ban sự sống. Ngài chịu treo lên thập giá là để
trở thành nguồn ơn cứu độ, để
chúng ta nhìn lên Ngài và được cứu sống.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con dám sống cho Chúa, can đảm từ
bỏ, chấp nhận hy sinh, đi con đường mà
Ngài đã đi và vui lòng vác thập giá hằng ngày mà
tiến bước theo Chúa trong niềm tin sẽ
được phục sinh giống như Ngài. Xin cho chúng
con dám sống mầu nhiệm vượt qua đi từ
cõi chết đến nguồn sống. Amen.
|