HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
CN V MÙA CHAY B
Gr 31,31-34 ; Dt 5,7-9 ; Ga 12,20-33
CON
ĐƯỜNG TỰ HỦY CỦA ĐỨC GIÊ-SU LÀ QUA
ĐAU KHỔ VÀO VINH QUANG
I.
HỌC LỜI CHÚA
1.
TIN MỪNG: Ga 12,20-33
(20) (Khi ấy) trong số
những người lên Giê-ru-sa-lem thờ
phượng Thiên Chúa, có mấy
người Hy-lạp, (21) họ đến gặp
ông Phi-líp-phê, người Bết-xai-đa miền
Ga-li-lê, và xin rằng: “Thưa ông, chúng tôi
muốn được gặp ông Giê-su. (22) Ông
Phi-líp-phê đi nói với ông An-rê. Ông An-rê
cùng với ông Phi-líp-phê đến thưa
với Đức Giê-su. (23) Đức Giê-su
trả lời: “Đã đến Giờ Con
Người được vôn vinh! (24) Thật,
Thầy bảo thật anh em: Nếu hạt lúa gieo
vào lòng đất không chết đi, thì
nó vẫn trơ trọi một mình. Còn
nếu chết đi, nó mới sinh được
nhiều hạt khác. (25) Ai yêu quí mạng sống
mình ở đời này thì sẽ
mất. Còn ai coi thường mạng sống mình
ở đời này, thì sẽ giữ
lại được cho sự sống
đời đời. (26) Ai phục vụ Thầy
thì hãy theo Thầy. Và Thầy ở đâu,
kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở
đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy
sẽ quí trọng người ấy. (27) Bây
giờ, tâm hồn Thầy xao xuyến! Thầy biết
nói gì đây? Lạy Cha, xin cứu con khỏi
giờ này. Nhưng chính vì giờ
này mà con đã đến. (28) Lạy Cha, xin
tôn vinh Danh Cha. Bấy giờ có tiếng từ
trời vọng xuống: “Ta đã tôn vinh Danh Ta, Ta
sẽ còn tôn vinh nữa!”. (29) Dân chúng đứng
ở đó nghe vậy liền nói: “Đó
là tiếng sấm!”. Người khác lại
bảo: “Tiếng một thiên thần nói với ông
ta đấy!” (30) Đức Giê-su đáp:
“Tiếng ấy đã vọng xuống không phải
vì tôi, mà vì các người. (31) Giờ
đây đang diễn ra cuộc phán xét thế gian
này. Giờ đây thủ lãnh thế gian
này sắp bị tống ra ngoài! (32) Phần
tôi, một khi được giương cao lên
khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi
người lên với tôi”. (33) Đức Giê-su
nói thế để ám chỉ Người
sẽ phải chết cách nào.
2.
Ý CHÍNH:
Việc dân Do Thái suy tôn
khi đón rước Đức Giê-su vào thành Giê-ru-sa-lem
và việc dân ngoại đến xin gặp mặt
là dấu hiệu tiên báo đã đến “Giờ”
Đức Giê-su được tôn vinh. Được
tộn vinh nghĩa là được vào trong vinh quang
qua khổ nạn thập giá, giống như hạt
lúa chỉ phát sinh được nhiều hạt lúa
khác sau khi trải qua một quá trình tự hủy trong
ruồng đất. Đức Giê-su qua cuộc Khổ
Nạn và Phục Sinh, để ban ơn cứu
độ cho loài người, và đến ngày tận
thế Người sẽ đến lần thứ hai để
phán xét và tiêu trừ ma quỷ cùng những kẻ theo chúng vào
hỏa ngục đời đời.
3)
CHÚ THÍCH:
-
C 20-22: + Mấy
Người Hy lạp: Đây là lương dân theo văn hóa
Hy-lạp, có thiện cảm với đạo Do
Thái hoặc mới theo đạo Do Thái.
Họ lên Giê-ru-sa-lem dự lễ Vượt Qua (x.
Ga 11,55). Được chứng kiến cuộc
khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem của
Đức Giê-su, họ đã mạnh dạn
đến xin gặp Người. + Ông An-rê cùng
với ông Phi-líp-phê đến thưa với
Đức Giê-su: Sở dĩ hai ông
Phi-líp-phê và An-rê cùng đến thưa
Đức Giê-su điều này vì cả hai ông
đều nói thạo tiếng Hy-lạp, và cả
hai đều sống ở Bết-xai-đa, nơi
có nhiều dân ngoại sinh sống.
-
C 23-25: + Đã đến
Giờ: Tin
Mừng nhiều lần nói đến
“Giờ”: Giờ của Ta (x. Ga 2,4), Giờ
của Người chưa đến (x. Ga 7,30 ; 8,20),
Đã đến Giờ Người phải rời
khỏi thế gian (x. Ga 13,1), Giờ phải uống
chén đắng (x. Mc 14,35), Giờ của
kẻ thù và của tối tăm (x. Lc 22,53),
Giờ Đức Giê-su bị bỏ rơi (x. Ga
16,32), Giờ Con Người được tôn
vinh (x. Ga 12,23). + được tôn vinh: là Giờ
Chúa Cha tôn vinh Chúa Con (Ga 17,1). Được tôn
vinh nghĩa là Đức Giê-su phải trải qua
cuộc khổ nạn rồi sống lại để
vào trong vinh quang cùng với Chúa Cha. +
Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất:
Đức Giê-su đã dùng dụ ngôn hạt
lúa để giải thích: Hạt lúa có
chết đi mới gây được một
mùa gặt bội thu. Cũng vậy,
Đức Giê-su cũng phải trải qua cuộc thương
khó và bị giết chết, rồi mới
được Chúa Cha cho sống lại vinh quang.
Từ cạnh sườn của Người
bị đâm thâu, Hội Thánh được sinh ra
và ngày một phát triển. + Ai yêu quí mạng
sống mình thì sẽ mất. Còn ai coi
thường mạng sống mình ở
đời này...: Coi thường hay
ghét mạng sống mình nghĩa là yêu mến
ít hơn. Đây là một câu có hai vế
đối nghịch nhau: Ai chăm lo hưởng
thụ ở đời này thì sẽ
mất sự sống vĩnh cửu
đời sau. Còn ai chấp nhận gian nan thử
thách đời này, thì sẽ
được sống vĩnh cửu ở
đời sau (x. Mc 8,35 ; Mt 16,25 ; Lc 9,24).
-
C 26-28: + Ai phục vụ
Thầy thì hãy theo Thầy: Ai muốn làm môn đệ
Đức Giê-su thì phải đi con
đường khổ nạn mà Người
đã đi và sẽ được cùng
Người sống lại. +Tâm hồn Thầy xao
xuyến: Đứng trước cuộc
tử nạn gần kề, Đức Giê-su
cảm thấy bất an xao xuyến, vì
Người có nhân tính giống như loài
người chúng ta mọi đàng, ngoại trừ
Người vô tội (x. Ga 8,46 ; 1 Ga 3,5). + Lạy Cha, xin
cứu con khỏi giờ này, nhưng chính
vì Giờ này mà con đã đến:
Mang thân phận loài người, Đức
Giê-su cũng sợ hãi, đau khổ
trước cái chết như mỗi
người chúng ta. Người đã
cầu xin Chúa Cha cứu mình khỏi
“Giờ khổ nạn” ấy. Nhưng Người
sẵn sàng chấp nhập vâng theo Ý Chúa
Cha, nghĩa là cứu chuộc loài
người bằng con đường đau
khổ. Lời cầu xin này cũng
được lặp lại trong vườn
Câu Dầu (x. Lc 22,42-44). + Có tiếng từ
trời vọng xuống: “Ta đã tôn vinh Danh Ta, Ta
sẽ còn tôn vinh nữa!”: Tiếng Chúa
Cha từ trời vọng xuống như khi
Đức Giê-su chịu phép Rửa (x. Mt 3,17)
và biến hình (x. Mt 17,5). Từ
trước đến nay, Thiên Chúa đã tôn
vinh Danh Ngài nhờ những “dấu chỉ” do
Đức Giê-su thực hiện. Từ đây,
Thiên Chúa sẽ lại tôn vinh Đức Giê-su khi cho
Người từ cõi chết trỗi dậy.
-
C 29-30: + Đó là
“tiếng sấm!”... “Tiếng một thiên thần!”: Chỉ mình Đức Giê-su
mới nghe được tiếng Chúa Cha.
Còn các người khác chỉ nghe thấy
âm thanh rền vang mà không hiểu nội dung nói gì ?
nên kẻ thì cho đó là tiếng sấm, kẻ
khác lại nghĩ là tiếng thiên sứ nói
với Đức Giê-su. Sự kiện này
tương tự như trường hợp
Sao-lô sau khi bị ngã ngựa tại cửa
thành Đa-mát (x. Cv 9,3-7; 22,9). + Giờ đây
đang diễn ra cuộc phán xét thế gian
này. Giờ đây thủ lãnh thế gian
này sắp bị tống ra ngoài: Giờ
Tử Nạn và Phục Sinh của Đức
Giê-su là Giờ phán xét và kết
án: Những kẻ không tin sẽ bị liệt
vào hàng ngũ Xa-tan đối nghịch
với Thiên Chúa. Họ sẽ chịu chung số
phận là bị loại ra khỏi Nước
Trời do Đức Giê-su thiết lập.
-
C 31-33: + Được nâng
cao lên khỏi mặt đất: Đức Giê-su sẽ bị treo
trên thập giá (x. Ga 8,28), rồi được
đưa lên trời (x. Ga 3,13 ; 6, 62), sau khi từ
cõi chết trỗi dậy (x. Ga 20,17). + Tôi sẽ kéo
mọi người lên với tôi:
Đức Giê-su sẽ đưa các tín
hữu lên trời hưởng vinh quang
với Người. Với điều kiện
họ cũng phải đi theo con đường tự
hủy là bỏ mình, vác thập giá mình mà đi
theo Người (x. Mt 16,24); nghĩa là chấp
nhận cùng uống chén đắng với Người
(x. Mt 20,23).
4. CÂU HỎI: 1) Đức Giê-su
đã tuyên bố điều gì trước
sự kiện dân Do thái hoan hô đón
rước Người vào thành Giê-ru-sa-lem
và một số lương dân đến xin
gặp mặt? 2) “Giờ” của
Đức Giê-su được Tin Mừng
nhắc đến bao nhiêu lần? 3) “Giờ
được tôn vinh” của Đức Giê-su
nghĩa là gì? 4) Từ “ghét” sự
sống mình ở đời này nghĩa
là gì? 5) Tại sao Đức Giê-su cảm
thấy xao xuyến bất an trước giờ
tử nạn? 6) Đức Giê-su đã cầu
xin Chúa Cha thế nào ? 7) Thế gian bị phán xét
và ma quỷ thủ lãnh thế gian sẽ hoàn
toàn bị đánh bại vào lúc nào? 8)
Muốn được Chúa ban ơn cứu
độ, đưa lên thiên đàng hưởng vinh
quang với Người đời đời thì
ngay từ bây giờ các tín hữu phải
làm gì?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Hạt lúa gieo vào lòng
đất nếu chết đi mới sinh
được nhiều hạt khác” (Ga 12,24).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) CHA
KÔN-BÊ ĐÃ TỰ HỦY KHI CHẾT THAY CHO MỘT BẠN
TÙ:
Vào năm 1941, tại
nhà tù Ốt-suýt (Auschiwits), một trại
tập trung của Đức Quốc Xã nổi
tiếng tàn bạo và khủng khiếp nhất,
có một tù nhân vượt ngục vào
đêm hôm trước. Theo qui định của
nhà tù, sáng sớm hôm sau viên sĩ quan coi
tù đã tập họp tất cả tù nhân
lại và lần lượt chọn ra 10
người phải chịu chết thay cho kẻ
đào thoát. Một trong những
người bị tử thần điểm danh
ấy, khi được gọi tên, đã kêu to lên
rằng: “Trời ơi! Thế là hết! Tôi
sẽ không bao giờ còn gặp lại
vợ con tôi nữa!”. Tiếng kêu than tuyệt
vọng của anh khiến cho nhiều tù nhân phải
rơi lệ. Bấy giờ một tù nhân liền
tách ra khỏi hàng ngũ tiến đến
gần viên sĩ quan chỉ huy để xin chết thay
cho người bạn tù kia. Ông tự xưng
là Mắc-xi-mi-li-a-nô Kôn-bê (Maximiliano Kolbe), một linh
mục Công giáo. Lý do xin chết thay vì ông
là linh mục đã tình nguyện sống
độc thân, ông cảm thương người kia
còn có vợ con phải chăm sóc. Sau khi
được chấp thuận, Cha Kôn-bê cùng 9
bạn tù đi hàng một tiến về phía
hầm chết đói. Tại đây, Cha và các
bạn tù sẽ phải nhịn đói đến
chết. Trong thời gian này Cha luôn động viên
mọi người kiên vững đức tin
và cậy trông phó thác cuộc đời
trong tay Chúa Quan Phòng. Cha giúp họ can
đảm chấp nhận cái chết mà không
oán than, không chửi bới kêu khóc như
nhiều người đã làm khi gặp
hoàn cảnh tương tự. Cha là
người sống dai nhất trong lúc các
bạn tù đều lần lượt chết
vì đói khát. Sau hai tuần lễ, Cha
đã bị chích thuốc độc cho chết
hẳn trước khi bị hỏa táng làm phân
bón!
Người tù
nhờ Cha Kôn-bê được thoát chết tên
là Phăng-xít (Francis Gap Wniczeck). Về sau ông đã
kể lại sự biến đổi của nhà
tù đó như sau: “Sau khi Cha Kôn-bê tình
nguyện chịu chết thay cho tôi thì tinh thần
của các tù nhân trong trại giam đã biến
đổi hẳn. Trước đây họ
thường ích kỷ, khép kín, bắt
nạt người mới và yếu thế
hơn để tranh giành thực phẩm được
người thân tiếp tế... thì bây giờ
họ đã đối xử với nhau trong
tình thân ái, sẵn sàng nhường cơm
xẻ áo cho nhau. Ai cũng cảm phục và
muốn noi gương vị linh mục đã có tinh
thần tự hủy khi sẵn sàng hy sinh chết thay cho
một người không quen biết.
2) MẦU
NHIỆM TỰ HỦY CỦA THÁNH GIÁ LÀ ÁNH SÁNG DẪN ĐƯỜNG:
Phi
trường quốc tế Pen-syl-va-ni-a là một trong
những sân bay lớn nhất và hiện đại
nhất trong các sân bay của Hoa kỳ. Cách sân bay chỉ
khoảng một cây số có một ngôi thánh
đường nằm đúng vào hướng bay của phi
đạo đón nhiều chuyến bay nhất của phi trường.
Do
sợ tháp chuông nhà thờ có thể gây nguy hiểm cho các máy
bay khi đáp xuống phi đạo, cộng đoàn giáo dân nhà
thờ đã gắn trên đỉnh tháp chuông một cây
thánh giá bằng đèn nê-ông. Từ đó, mỗi lần
đáp xuống phi đạo vào ban đêm, các viên phi công
đều lấy cây thánh giá nê-ông này làm chuẩn để
đáp máy bay xuống phi đạo. Cây thánh giá trên nóc nhà
thờ được sử dụng như ngọn đèn
hải đăng giúp cho tầu thuyền từ ngoài
khơi có thể cập bến an toàn.
Cũng vậy, con đường
bỏ mình vác thập giá mình hằng ngày mà đi theo Chúa Giê-su
cũng chính là đường duy nhất dẫn đưa
ta lên trời với Chúa Cha.
3) GIÁ ĐẮT CHO THÁI ĐỘ BẤT
NHÂN VÔ CẢM TRƯỚC
NỖI ĐAU CỦA THA NHÂN:
Ở
bên Trung Quốc, một chiếc xe buýt 16 chỗ chở
đầy khách đang chạy trên đường
đồi. Trên xe, ba tên côn đồ có vũ khí đã
để mắt tới cô tài xế xinh đẹp.
Đến khúc đường rừng, chúng ép cô tài xế
phải lái xe vào bìa rừng và dừng xe lại. Tên cầm đầu
bắt đầu có hành vi sàm sỡ với cô gái
trước sự chứng kiến của hành khách trên xe.
Khi bị tấn công, cô tài xế đã la hét cầu cứu,
nhưng hầu như tiếng kêu cứu của cô chỉ
được đáp lại bằng sự im lặng.
Bỗng
một người đàn ông trung niên với dáng vẻ
gầy yếu ngồi gần tài xế đã lên tiếng
yêu cầu tên cầm đầu dừng tay, nhưng ông
liền bị hai tên kia đánh đập tàn nhẫn. Ông
càng lớn tiếng kêu gọi mọi người ngăn
cản hành động man rợ kia lại, nhưng không
một ai hưởng ứng. Sau đó cô tài xế đã
bị bọn côn đồ lôi vào bụi rậm gần
đó và để lại một tên cầm súng ra lệnh
cho mọi hành khách phải ngồi yên trên xe.
Một
giờ sau, bọn cướp đưa cô tài xế áo quần
sốc xếch quay lại xe để tiếp tục
cuộc hành trình... Trước khi nổ máy cho xe chạy,
cô tài xế yêu cầu người đàn ông khi nãy đã
bênh vực cô như sau: "Này ông kia, yêu cầu ông
xuống xe đi!". Người đàn ông ngạc nhiên
nói: "Cô làm sao thế? Tôi là người duy nhất đã
lên tiếng bênh vực cô mà. Chẳng lẽ tôi đã làm sai
hay sao?"
Cô
gái vẫn tỏ ra cương quyết: "Nếu ông
không xuống, tôi sẽ không cho xe chạy." Ðiều
bất ngờ là các hành khách trước đó đã im
lặng thì bây giờ lại nhao nhao đòi người
đàn ông kia phải mau xuống xe. Thậm chí hai hành khách
trẻ còn hè nhau lôi người đàn ông ra khỏi xe và
chiếc xe tiếp tục cuộc hành trình. Cô tài xế
vuốt lại mái tóc và vặn radio to hết cỡ.
Chiếc xe đã lên đến đỉnh đồi và
bắt đầu đi xuống sườn đồi.
Phía tay phải đường đèo là một vực
thẳm sâu hun hút. Tốc độ chiếc xe buýt tăng
dần. Gương mặt cô lái xe trở nên căng
thẳng, hai tay cô giữ chặt vô lăng và hai hàng
nước mắt trào ra. Nhận thấy có điều
không ổn, tên cầm đầu liền nói với cô tài
xế: "Chạy chậm thôi, cô đang làm gì thế
hả?" Cô tài xế không nói tiếng nào và tiếp
tục nhấn ga cho xe chạy mỗi lúc một nhanh
hơn. Tên côn đồ đã cố giành lấy vô lăng,
nhưng chiếc xe đã lao lên lề đường và
rơi xuống vực sâu như tên bắn.
Hôm sau, môt tờ báo địa
phương đã loan tin một tai nạn thảm khốc
đã xảy ra ở vùng "Phục Hổ Sơn":
Một chiếc xe cỡ trung đã rơi xuống vực
sâu bên sườn núi. Tài xế và 14 hành khách trên xe
đều thiệt mạng. Trong thành phố, một
người đàn ông đã bật khóc khi đọc
được bản tin này!
4) NHỮNG
CÁI CHẾT TỰ HỦY MANG LẠI HÒA BÌNH CHO NHÂN LOẠI:
Ngày
3/11/1995 Cái chết của Thủ Tướng Ít-raen là YITZHAK
RABIN, đã làm cả thế giới chấn động.
Những người Do Thái quá khích đã giết ông, vì
họ không chấp nhận con đường mà ông đang
thực hiện mang lại nền hòa bình giữa dân Ít-ra-en
với dân Palestine và các nước vùng Trung Đông.
Cái
chết của Thủ tướng Rabin làm cho thế
giới nhớ lại cái chết của MAHATMA GANDHI 50
năm trước: một thanh niên Ấn Giáo quá khích đã
sát hại vị Cha già của dân tộc Ấn, vì anh ta không
thể chấp nhận việc ngài tha thứ và dạy người
Ấn giáo tha thứ cho người Hồi Giáo.
Người
ta cũng không thể không nhắc đến cái chết vào
năm 1968 của MARTIN LUTHER KING, vị mục sư da
đen người Mỹ, khi ông đang hăng say đấu
tranh cho quyền bình đẳng của người da
đen tại Hoa Kỳ bằng phương pháp ôn hòa và bất
bạo động.
Lịch sử nhân loại đã
được viết bằng máu của biết bao
gương mặt kiến tạo hòa bình như thế. Cách
đây hơn 2000 năm, cái chết của Đức Giê-su
chính là khởi điểm cho những cái chết của
các vĩ nhân đã hy sinh tự hủy chịu chết
để đấu tranh cho nhân loại được
sống an vui hạnh phúc hơn.
3. SUY
NIỆM:
1)
Mầu nhiệm tự hủy trong thiên nhiên:
Hôm
ấy, một bác nông dân đã mang thóc giống đi gieo
trên ruộng của mình. Đang khi gieo thì trời bỗng
nổi cơn giông. Nhiều hạt giống gieo đã
rơi xuống ruộng, nhưng cũng có những hạt
bị cơn gió mạnh thổi bay lên mặt
đường. Các hạt giống nằm trên
đường cảm thấy mình thật diễm phúc khi
nằm ở nơi khô ráo, đang khi bao hạt giống
khác bị ngụp lặn dưới lớp bùn đên nhão
nhét trong ruộng. Các hạt giống trên đường
liền nói với các hạt nằm dưới bùn đen
như sau: "Các bạn thật đáng thương! Trong
lúc chúng tớ được nằm ở nơi khô ráo
sạch sẽ, thì các bạn lại phải ngụp
lặn dưới lớp bùn đen nhơ bẩn!”
Hạt
lúa vừa dứt lời thì bỗng bị một bàn chân
người giẫm đạp khiến nó gãy thành ba
đoạn. Sau đó, nó lại bị một chiếc xe
cán qua nát thành bột trên đường và một cơn
gió ào tới thổi bay tứ tán. Những hạt lúa còn
nằm lại đã trở thành mồi ngon cho lũ chim
chóc và bầy chuột gặm nhấm!
Đang
khi đó, từ những hạt lúa tưởng chừng
bất hạnh kia chỉ ít ngày sau đã ngoi lên thành
những chồi non đầy sức sống và trở nên
những cây lúa cứng cáp. Cây lúa lớn dần và không
đầy ba tháng sau đã bắt đầu trổ sinh
bông lúa với hàng trăm hạt lúa khoe mình dưới ánh
nắng mặt trời, và được vinh dự
trở nên lương thực nuôi sống loài người.
Từ một hạt lúa đơn độc ban
đầu, cuối cùng nó đã biến thành trăm hạt
lúa mới sau một quá trình biến đổi âm thầm!
Tin Mừng Gio-an hôm nay diễn tả
hạt lúa bị mục nát trước khi biến thành cây
lúa mang lại mùa gặt bội thu như sau: “Nếu hạt
lúa gieo vào lòng đất không chết đi,
thì nó vẫn trơ trọi một mình.
Còn nếu chết đi, nó mới sinh
được nhiều hạt khác. Ai yêu quí
mạng sống mình ở đời này
thì sẽ mất. Còn ai coi thường
mạng sống mình ở đời này,
thì sẽ giữ lại được cho
sự sống đời đời” (Ga
12,24-25).
2) Con đường tự hủy
của Đức Giê-su.
Đức Giê-su đã trỗi dậy
từ trong cõi chết và mở ra con đường
cứu độ cho loài người chúng ta là “Qua đau
khổ vào trong vinh quang”.
Tông đồ Phao-lô đã diễn
tả mầu nhiệm tự hủy của Đức
Giê-su qua ba giai đoạn như sau:
+ Mầu nhiệm Nhập Thể: "Đức
Giê-su Ki-tô, vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải
nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với
Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy
thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như
người trần thế" (Pl 2,6-7). Người
giống như hạt lúa được gieo vào lòng
đất.
+ Mầu nhiệm Tử Nạn: Người
lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi
bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập
tự" (Pl 2,8). Đức Giê-su chấp nhận chịu
chết đau thương trên cây thập giá giống
như hạt lúa phải chịu mục nát đi.
+ Mầu nhiệm Phục Sinh: "Chính
vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người, và tặng ban
danh hiệu, trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.
Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giê-su, cả trên
trời dưới đất, và trong nơi âm phủ, muôn
vật phải bái quỳ, và để tôn vinh Thiên Chúa Cha,
mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng:
Đức Giê-su Ki-tô là Chúa" (Pl 2,9-11). Đức Giê-su
đã từ cõi chết trỗi dậy giống như từ
hạt lúa bị mục nát đã trồi lên một mầm
xanh là cây lúa và đến mùa cây lúa sẽ trổ sinh ra nhiều
bông hạt khác.
Tin Mừng Mát-thêu đã trình bày quá trình
tự hủy của Đức Giê-su như sau:
"Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu
nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng
tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và
ngày thứ ba sẽ sống lại” (Mt 16,21).
3) Con đường tự hủy
của các môn đệ Đức Giê-su.
Đức Giê-su đã mời gọi các
môn đệ đi theo con đường thập giá
của Người: "Ai muốn theo Thầy, phải
từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo" (Mt 16,24).
Nhóm 12 Tông đồ sau khi nhận được Thánh
Thần đã chấp nhận con đường tự
hủy của Đức Giê-su như tông đồ Phao-lô
đã chia sẻ với các kỳ mục ở Ê-phê-sô
như sau: "Giờ đây, bị Thần Khí trói
buộc, tôi về Giê-ru-sa-lem, mà không biết những gì
sẽ xảy ra cho tôi ở đó, trừ ra điều
này, là tôi đến thành nào, thì Thánh Thần cũng
khuyến cáo tôi rằng: xiềng xích và gian truân đang
chờ đợi tôi" (Cv 20,22-23).
Sau các Tông đồ, đến
lượt các tín hữu cũng chọn đi con
đường tự hủy là chấp nhận chịu
chết vì danh Chúa, nhờ đó Hội Thánh mới có
điều kiện để ngày càng phát triển như
lời Téc-tu-li-a-nô đã tiên báo: "Máu các vị tử
đạo là hạt giống trổ sinh các tín hữu".
4) Con đường tự hủy
của các tín hữu hôm nay.
Để đi con đường tự
hủy qua cuộc tử nạn vào trong vinh quang phục
sinh của Đức Giê-su, các tín hữu cần phải được
ơn Thánh Thần trợ giúp. Chúng ta hãy chuyên cần cầu
nguyện kết hiệp với Đức Ma-ri-a
để đón nhận được ơn Thánh Thần
hầu được biến đổi nên người
mới.
Trong
Mùa Chay này, chúng ta hãy áp dụng mầu nhiệm tự
hủy bằng việc thực hành các nhân đức
đối lập với các thói hư như kinh “Cải
tội bảy mối có bảy đức”:
-
Mỗi ngày ta quyết tâm thực hành một việc tốt
như sau:
Để
loại trừ thói ích kỷ lười biếng, chúng ta sẽ
xếp gọn đồ đạc và quét nhà lau nhà mỗi
ngày.
Để
làm chủ thói xấu vô cảm, chúng ta sẽ lên tiếng
bênh vực người thân cô thế cô thay vì im lặng.
Để
loại trừ thói kiêu ngạo tự mãn, chúng ta sẽ
năng khen ngợi tha nhân cách thành thật.
Để
loại trừ thói ganh ghét đố kỵ, chúng ta sẽ bào
chữa lỗi lầm thay vì phê phán người vắng
mặt.
Để
loại trừ thói quan liêu cửa quyền, chúng ta sẽ mỉm
cười thân thiện và mở lời chào hỏi làm quen
với người mới gặp. Tránh sự to tiếng
la mắng người khác.
Để
“thêm bạn bớt thù”, chúng ta sẽ mở rộng vòng tay để
kết thân với người bên cạnh. Mỗi gia
đình công giáo sẽ quan tâm cầu nguyện và đi
bước trước đến chào hỏi gia đình mới
đến khu xóm để chu toàn sứ vụ loan báo Tin
Mừng.
4.
THẢO LUẬN: Trong những ngày Mùa
Chay này, mỗi người chúng ta sẽ
làm gì cụ thể để sống mầu
nhiệm tự hủy noi gương Đức Giê-su?
5.
LỜI CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU, Khi đóng
đinh Chúa trên cây thập giá, bọn đầu
mục Do Thái tưởng mình đã hoàn
toàn chiến thắng Chúa. Nhưng Giờ
Tử Nạn đối với Chúa không
phải là sự thất bại, nhưng là
Giờ được Chúa Cha tôn vinh. Cũng như
hạt lúa có chết đi mới sinh
được nhiều bông hạt mới, thì
nhờ cái chết thập giá, Chúa đã
được Chúa Cha tôn vinh cho sống lại và
đặt làm Chúa tể muôn loài. Rồi
Hội Thánh về sau cũng noi gương Chúa
chấp nhận bị Đế quốc Rô-ma bách
hại, và cuối cùng đã được tôn
vinh, khi chinh phục cả Đế quốc Rô-ma tin Chúa và gia
nhập vào Hội Thánh.
-
Trong những ngày Mùa Chay này, xin đổ
ơn Thánh Thần giúp chúng con vui lòng đón
nhận những đau khổ gặp phải trong cuộc
sống, với niềm tin yêu hy vọng. Xin cho
chúng con ý thức rằng: thập giá
là con đường tự hủy Chúa Giê-su đã
chọn để làm theo thánh ý Chúa Cha. Nhờ đó chúng
con sẽ ngày nên hoàn thiện, hy vọng sau này sẽ được
Chúa Cha tôn vinh trên Thiên Đàng.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- D) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH- HHTM
|