Chính Khi Hiến Thân Là Khi Nhận Lãnh
Suy niệm Tin Mừng
Chúa nhật V Mùa Chay – năm B
(Ga 12, 20 - 33)
Sau
khi đã đi được nửa đường với lời mời
gọi "Mừng Vui Lên"
tuần trước khuyến khích chúng ta tiếp tục
tiến lên không ngừng nghỉ trên con đường ăn năn
đền tội, cải đổi đời sống để
chuẩn bị Lễ Phục Sinh. Việc đền tội
này xảy đến trong Mùa Chay lúc mà sự mệt nhọc
không làm giảm bớt, nhưng đúng hơn gia tăng niềm vui
được đến gần mục đích.
Giao ước mới được
ký kết
Kể
từ khi dân Israel quay lưng lại với Thiên Chúa, thờ
bò vàng (x. Xh 32), giao ước giữa Thiên Chúa với dân
Ngài bị nhiều lần gián đoạn, do dân lỗi lời
giao ước. Vì thế Chúa đã dùng miệng các tiên
tri để phán dạy và trao ban một điều căn bản
mới.
Trong
Cựu Ước Giêrêmia là người duy nhất nói về
"giao ước mới", nên lời của ông rất
quan trọng, tại sao vậy? Vì lời ấy
trình bày một sự thay đổi căn bản trong tương
quan giữa Thiên Chúa với con cái Israel.
Nếu
Luật của Thiên Chúa trước kia được khắc vào đá và
Môisen phải đọc và truyền cho dân, dân đã lỗi
phạm do vô tình hay hữu ý, khiến Chúa nổi
giận. Nay Chúa ban hành Luật với một cách thức và
công thức mới. Thiên Chúa sẽ ghi tạc vào lòng
con cái Israel (Gr 31, 33). Mỗi người sẽ nhận
được trực tiếp và cá nhân với Chúa (Gr 31, 34) không
qua trung gian : "Người này
sẽ không còn phải dạy người nọ, anh
sẽ không còn phải dạy em " (Gr 31, 34) theo nghĩa Kinh Thánh là hiệp
thông với Chúa cách sâu xa nhất. Công thức của hai bên
: "Ta sẽ là Chúa của
chúng, và chúng sẽ là dân của Ta" (Gr 31, 34), đây là nét
đặc trưng của giao ước kể từ khi Xuất hành
(x. Xh 6, 7) sẽ được áp dụng cho từng người trong
dân. Một giao ước "khiến
mọi người từ nhỏ chí lớn đều nhìn
biết Chúa, vì Chúa sẽ tha thứ tội lỗi cho
dân" (Gr 31, 34 ). Giao ước mới này sẽ được
Đức Kitô thực hiện và hoàn tất trong "giai
đoạn" vượt qua.
Hoán cải tận con tim
Điều
cần thiết hơn cả để đi vào trong giao ước là hoán
cải, hoán cải để được Chúa thứ tha và làm
mới lại giao ước. Tác giả Thánh Vịnh khơi
dậy lòng thương xót của Thiên Chúa khi thứ tha
tội lỗi cho dân. Trong Kinh Thánh có nhiều hình
ảnh về sự tha thứ như : Thiên Chúa xóa, rửa và
tẩy sạch, nên cũng có nhiều cách thế
diễn tả sự đổi thay nơi con người được tha
thứ. Nhưng sâu xa hơn cả là sự tái sinh: “Xin tạo cho con quả tim trong
sạch, và canh tân tinh thần cương nghị trong người con”
(Tv 50, 12-13). Quả tim trong Kinh Thánh không chỉ là nơi
chứa đựng cảm xúc nhưng còn là nơi chất
chứa sự thông minh và đưa ra những quyết đoán
nữa. Người có lòng trong sạch thì luôn
hướng trọn về Chúa. Thần khí (trong tiếng Do Thái
) là hơi thở, sự sống và nguyên lý sáng tạo. Tác
giả Thánh Vịnh thưa với Chúa khi nói về các vật
sống : " Người rút
lại hơi khí của chúng, chúng liền tắt thở, chúng
sẽ trở về với đất bụi ! Người sai khí
của Người, chúng được tạo thành và Người đổi
mới mặt đất "(Tv 103, 29-30). Giống như các
tội nhân được tha thứ, từ tội nhân, họ có
thể trở thành chứng nhân của lòng thương xót
Chúa.
Sống sự sống của
hạt lúa mì
Khi
những người Hy Lạp đến xin được gặp Chúa
Giêsu tại Giêrusalem trong dịp lễ Vượt Qua, họ
nói với ông Philipphê rằng: "Thưa ngài, chúng tôi muốn gặp Đức Giêsu" (Ga
12, 24). Ước muốn nơi những người Hy Lạp mong
gặp Chúa Giêsu và lắng nghe Lời Người đã
nhận được câu trả lời long trọng của Chúa
Giêsu như sau: "Ðã
đến giờ Con Người được tôn vinh" (Ga 12, 23).
Thử hỏi Chúa Giêsu muốn nhắc đến
"giờ" nào đây? Khung cảnh lúc đó giúp chúng ta biết
rõ rằng: Ðây là "Giờ" Mầu nhiệm và
long trọng về cái chết và sống lại của Chúa.
Bằng
một ẩn dụ về hạt lúa mì, Chúa Giêsu dùng
với hình ảnh giầu biểu cảm về
mầu nhiệm Vượt Qua, mầu nhiệm của sự
biến đổi từ cõi chết qua cõi sống,
tự nhiên nói lên tất cả. Chúng ta ghi nhận sự
đảo ngược ý nghĩa của lễ Phục Sinh:
mất sự sống mình, để lấy lại. Đây là
hình ảnh dễ hiểu, phát xuất từ kinh
nghiệm tự nhiên. Chắc chắn, "Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không
thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình"(Ga
12, 24). Để sinh tồn nó phải mục nát. Tiếp theo
là sự so sánh ít thuyết phục của Chúa Giêsu khi chúng
ta chưa có kinh nghiệm về chính mình : "Ai yêu sự sống mình
thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình
ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho sự
sống đời đời " (Ga 12, 25). Nhưng nếu chúng ta
suy tư về cái chết của người khác thì sẽ
thấy không ai mang được điều gì mình đã
chiếm hữu hay yêu thích khi còn sống. Sự
mất mát này còn lớn hơn đối với những
người đã đặt đời mình vào mọi sự
ở trần gian.
Không
giống như các Phúc Âm Nhất Lãm, nơi Tin Mừng Gioan
không có cảnh Chúa Giêsu hấp hối trong vườn
Giệtsimani. Nhưng cảnh này cách nào đó, ở đây Chúa Giêsu nói
"xao xuyến" và nói
đến "giờ"
của mình. Bây giờ linh
hồn Ta xao xuyến, và biết nói gì? (Ga 12, 27)
Người xin Chúa Cha "cứu
khỏi giờ này?" (Ga 12, 27) Người không trối
giờ này, khi xin Cha tôn vinh "danh
Cha", thể hiện vinh quang Cha, nghĩa là sự
sống và quyến năng thần linh của Cha nơi Đức
Giêsu. Một dấu chỉ trao ban được Chúa Cha chấp
nhận. Bản văn kết thúc với một "lời tiên tri" của Chúa
Giêsu tuyên bố Người phải chết cách nào. Lời này
đã có từ câu đầu của Tin Mừng: " Đã đến giờ Con
Người được tôn vinh" (Ga 12, 23).
Mong
gặp Thấy Chúa Giêsu giống như nhóm người Hy Lạp
xưa kia. Chúng ta đã nhìn thấy Chúa qua đôi mắt
đức tin, nhìn nhận Người là Ðấng Thiên Sai,
đã chịu đóng đinh chết và đã sống lại.
Vậy chúng ta hãy để cho Chúa chiếm lấy và
đã trở thành môn đệ Người.
"Khi
nào Ta chịu đưa lên cao khỏi đất, Ta sẽ kéo
mọi người lên cùng Ta " (Ga 12, 32). Thật vậy,
chính từ trên thập giá mà Chúa Giêsu sẽ mạc khải
cho thế gian biết tình yêu thương vô biên của Thiên
Chúa đối với nhân loại đang cần ơn cứu rỗi.
Thiên Chúa là Chúa duy nhất của chúng ta, chúng ta là dân Ngài.
Giao ước tình yêu bền vững giữa Thiên Chúa và
nhân loại đã được thực hiện cách trọn
vẹn trong hy tế Vượt Qua của Chúa Kitô.
Nhờ
tham dự vào Mầu Nhiệm Thương Khó của Chúa Kitô, mà
chúng ta có thể sống sự phong phú của hạt
giống gieo xuống đất, và được Chúa đón nhận vào
trong Vương Quốc trên trời. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|