Mồ rỗng
Con người chúng ta thường khởi sự
bằng cái có chẳng hạn: có quyền, có tiền, có tài
thì mới làm nên chuyện. Còn Thiên Chúa thì khác, Ngài thường
khởi sự bằng cái không.
Sách Sáng Thế Ký đã cho thấy thuở ban
đầu Thiên Chúa đã dựng nên mọi sự từ
hư không. Còn hôm nay Ngài bắt đầu tái tạo con
người chúng ta từ một ngôi mộ rỗng. Nếu
như vào cái ngày thứ nhất trong tuần mà mấy
người phụ nữ ra mộ và thấy mọi sự
vẫn còn y nguyên nghĩa là còn có cả xác Chúa Giêsu nằm
trong đó, thì chúng ta chẳng có gì để nói bởi vì nếu
xác Chúa Giêsu vẫn còn đó thì sẽ chẳng có Tin Mừng
Phục Sinh và đức tin của chúng ta.
Lúc bấy giờ Philtô, các thượng tế
và luật sĩ có lẽ đang ngủ say, nhất là những
người đứng đầu dân Do Thái, họ lại
còn sung sướng vì đã loại khỏi vòng chiến tên
địch thù nguy hại. Cái tên Giêsu rồi sẽ bị
lãng quên, chẳng còn ai nhớ tới. Tảng đá to
đã niêm phong cửa mồ. Tên Giêsu đã bị chôn vùi
trong lòng đất và chết là hết chuyện. Còn đối
với những người vẫn thương mến
Chúa thì mọi sự cũng được kể như là
đã chấm dứt. Không còn gì ngoài một kỷ niệm
xót xa. Niềm hy vọng đã tắt ngấm. Mấy chị
em phụ nữ có ra mộ thì cũng chỉ để
ướp lại một cái xác không hồn, chưa kịp
thối rữa.
Thế nhưng, họ đã đối diện
với một ngôi mộ trống. Và cây chuyện bắt
đầu từ đó. Trước ngôi mộ trống, họ
nghĩ ngay đến chuyện mất xác Chúa, thế là họ
vội chạy về báo tin cho các tông đồ. Phêrô và
Gioan liền chạy ra xem. Bước vào ngôi mộ trống,
Phêrô chẳng hiểu gì, chỉ có Gioan, người môn
đệ được Chúa yêu thương đã nhận
ra những dấu chỉ của mầu nhiệm phục
sinh và ông đã tin rằng Chúa Giêsu đã sống lại.
Ngày nay chúng ta cũng đang đứng
trước ngôi mộ trống và cả thế giới này
chính là ngôi mộ trống ấy. Người ta đã giết
Chúa, đã loại Người ra khỏi xã hội và người
ta vui mừng vì nghĩ rằng Chúa không còn nữa. Và những
người tin yêu Chúa cũng xót xa đi tìm Chúa, nhưng có
lẽ họ cũng chỉ biết đến ngôi mộ
trống với hy vọng tìm thấy xác Chúa Giêsu. Họ muốn
tin yêu một cái gì cụ thể, phải sờ mó
được. Một Thiên Chúa bằng gỗ đá
cũng được còn hơn là không có gì. Có những
người bán tín bán nghi như Phêrô. Có những người
vốn cứng lòng như Tôma và cũng có cả những
người rã ngũ trở về làm ăn như hai môn
đệ trên đường Emmau.
Còn chúng ta thì sao? Chúng ta sẽ tìm gặp
Người ở đâu và chúng ta sẽ giới thiệu
Người như thế nào? Dĩ nhiên chúng ta không muốn
giới thiệu cho người khác cái xác của Người,
cho dù cái xác ấy mang tên gọi là Giêsu. Trước mặt
chúng ta chỉ là một ngôi mộ trống, không có Chúa ở
trong đó, bởi vì Người đã sống lại.
Chính vì lo sợ cái không, chẳng hạn như không có Chúa
để mà giới thiệu cho người khác, nên chúng ta
đã cố gắng tạo ra những cái xác của Chúa
để mà giới thiệu. Cái xác ấy có thể là những
ảnh tượng đủ loại đủ cỡ. Cái
xác ấy có thể là những bài giáo lý khô khan, những
trang thần học cao siêu. Cái xác ấy có thể là đời
sống phụng vụ hình thức và máy móc, hay là đời
sống đạo đức chỉ có cái vỏ bên ngoài.
Ngày nay, nếu muốn làm chứng cho Đức Kitô phục
sinh chúng ta cũng phải khởi đầu từ cái
không, từ ngôi mộ rỗng như các tông đồ ngày
xưa. Có nghĩa là chúng ta phải trở về với
đời sống trong sạch và nghèo khó.
|