Cành lá phản bội (Mt 26,14-27,66).
(Trích trong ‘Niềm Vui Chia Sẻ’ của
– R. Veritas)
Một trong những bức tranh nổi
tiếng nhất của danh hoạ Rembradt, người Hoà
Lan, sống vào thế kỷ 17, đó là bức tranh “Ba
Thập Giá”. Nhìn vào tác phẩm, ai cũng bị thu hút ngay vào trung tâm: giữa thập giá
của hai người bất lương, thập giá
của Chúa Giêsu trổi lên một cách ngạo nghễ.
Dưới chân thập giá là cả một đám đông mà
gương mặt nào cũng biểu lộ hận thù oán
ghét… Tác giả như muốn nói rằng: không trừ
một người nào mà không dính líu vào việc đóng
đinh Chúa Giêsu.
Nhìn kỹ vào đám
đông, người ta thấy có một gương
mặt như mất hút trong bóng tối, nhưng một vài
nét cũng đủ cho các nhà chuyên môn chuẩn đoán
rằng đó chính là khuôn mặt của danh hoạ Rembrandt,
tác giả của bức tranh này.
Tại sao giữa đám đông của
những kẻ đằng đằng sát khí khi tham dự
vào cuộc thảm sát Chúa Giêsu, Rembradt, nhà danh hoạ
lại chen vào khuôn mặt của mình?
Câu trả lời duy nhất mà người
ta có thể đưa ra để giải thích về
sự hiện diện của tác giả giữa đám
người lý hình: đó là ý thức tội lỗi của
chính ông. Rembrandt muốn thú nhận rằng: chính tội
lỗi của ông đã đóng góp vào việc treo Chúa Giêsu lên
thập giá. Và qua sự có mặt của ông,
tác giả cũng muốn nói với mỗi người
chiêm ngắm bức tranh rằng, họ cũng dự
phần vào việc đóng đinh Chúa Giêsu.
Anh chị em thân mến,
Dưới cái nhìn lịch sử thì quả
thực cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là hành
động tội ác của những người Do Thái và
La Mã cách đây hai ngàn năm. Phêrô đã
chối bỏ Ngài. Philatô đã rửa tay
để chối bỏ trách nhiệm của ông. Những người Do Thái đã cuồng tín kêu
gào đóng đinh Ngài vào thập giá. Các binh sĩ La Mã
đã đánh đập, hành hung Ngài và cuối cùng treo Ngài
lên thập giá.
Nhưng dưới
cái nhìn của người có niềm tin, thì cái chết
của Chúa Giêsu trên thập giá là một mầu nhiệm. Mầu nhiệm
bởi vì chúng ta không thể hiểu được tại
sao Con Một Thiên Chúa đã phải trải qua một thân
phận đớn đau như thế? Mầu
nhiệm, bởi vì một cách nào đó, người có
niềm tin cũng cảm thấy mình đã thực sự
tham dự vào việc đóng đinh ấy. Chúng ta
tuyên xưng rằng Ngài đã chịu đóng đinh vì chúng
ta và để cứu rỗi chúng ta, nghĩa là chính do
tội lỗi của chúng ta mà Ngài đã phải bị treo
trên thập giá. Tội lỗi của chúng ta ngày này, cho dù
cách xa hai ngàn năm, vẫn là một chối bỏ,
một tiếng reo hò, một xỉ vả hoặc chính là
một cái đinh đóng vào thân thể Ngài…
Thử hỏi, nếu tôi là người
đương thời có liên quan đến vụ án của Chúa Giêsu, tôi sẽ đứng trong
nhóm người nào và với thái độ nào?
Phải thú nhận
rằng, tôi không dễ gì làm được như ông Simon
thành Syrênê đã vác đỡ thập giá Chúa Giêsu. Nhưng cũng
đừng vội quả quyết rằng, tôi không thể
đứng về phía đám quần chúng đả
đảo Chúa, không thể là Phêrô chối Chúa, hoặc là
nhóm tông đồ trốn chạy, hoặc là Phalatô lên án
người vô tội, hoặc là đám quân lính đánh
đòn và đóng đinh Chúa. Trái lại, kinh nghiệm
bản thân tôi cho thấy rõ ràng tôi rất yếu
đuối, dễ đứng về phe kẻ mạnh
thế, không dám can đảm bênh vực công lý và dễ dàng
trung thành với Chúa trên môi miệng cũng như khi
mọi sự đều xuôi chảy, nhưng lại
phản bội Chúa dễ dàng trong hành động cụ
thể và khi gặp nghịch cảnh, tương tự
hành động của Giuđa! Chúng ta không ai vô tội
trước cái chết của Con Thiên Chúa. Ngài
vẫn còn hấp hối cho đến ngày tận thế.
Thưa anh chị em,
với Chúa Nhật Lễ Lá hôm nay, Tuần Thánh đã
bắt đầu. Đức Giêsu vào thành Giêrusalem
để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua đem
lại ơn cứu độ cho loài người.
Bề ngoài, cuộc tiến vào thành Giêrusalem giữa
tiếng tung hô của đám đông quần chúng nô nức
phất cao cành lá “hoan hô Con Vua Đavit” có vẻ một
cuộc toàn thắng vang dội. Thực ra,
đây là một cuộc mở màn Thương Khó mỉa
mai nhất và có lẽ cũng là giai đoạn bi
thương nhất của cuộc Thương Khó.
Bởi vì Chúa biết rõ rằng trong niềm phấn
khởi chóng qua của quần chúng đã chất chứa
một sức phản bội sẽ bùng nổ dữ
dội trước mặt Tổng trấn Philatô, trong
tiếng kêu gào vào những bàn tay nắm
chặt đưa lên: “Đả đảo! Đóng
đinh nó đi! Đóng đinh nó vào thập giá!”.
Rước lá đi theo
Chúa Giêsu trong vài giờ không phải là một điều
khó khăn lắm. Đi theo Chúa giữa
lúc Ngài được tung hô chúc tụng là điều
dễ dàng. Nhưng tiếp tục đi theo
Ngài khi Ngài đã bị mọi người bỏ rơi và
lên án, điều đó khó hơn nhiều. Tin
Mừng không thấy nói đến một ai dám lên tiếng
bênh vực cho Chúa Giêsu vào lúc đó, mà chỉ thấy lên
tiếng đòi phóng thích cho tên đạo tặc Baraba.
Nếu Kitô hữu được định nghĩa là
người đi theo Chúa Giêsu, thì
chắc chắn chúng ta sẽ có lúc nghiệm thấy
nỗi khó khăn khi phải đến nơi mà mình không
muốn đến. Còn đường bước theo Chúa có lúc vui, lúc buồn. Chúng
ta phải có mặt ở trong đám đông hoan hô Chúa khi
vào thành đô Giêrusalem và cũng không được vắng
mặt khi Ngài hấp hối trên thập giá.
Trong những ngày
thánh này, chúng ta phải tìm thời giờ đọc
lại chậm rãi cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Hãy
để cho tâm tình, lời nói và hành động của
Chúa Giêsu thấm nhuần và biến đổi chúng ta.
Trong cuộc khổ nạn của Chúa, chúng ta bắt
gặp rất nhiều tình huống tăm tối của
đời thường: vu khống, phản bội, ghen
tương, bất công, nhục nhã, đau khổ, sợ
hãi, cô đơn, hèn nhát, cái chết… Nhưng
trên hết, chúng ta bắt gặp một tình yêu. Tình yêu vô cùng lớn của Đức Giêsu
đối với Chúa Cha và nhân loại. Chỉ
có tình yêu mới làm cho mọi khổ đau có giá trị
cứu độ.
Càng suy niệm
về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ
thấy mình càng yêu thánh giá của Chúa hơn, yêu thánh giá
của mình hơn và kính trọng thánh giá của
người khác hơn.
|