TÂM
TÌNH TUẦN THÁNH
Có
thể nói rằng mẫu tự T liên quan
nhiều tới cuộc đời của con người.
Ai cũng biết rằng cuộc sống cần có
Tiền, nhưng Tiền (bạc) lại có thể
sinh ra lòng Tham (tham lam) – loại đứng
đầu trong “tam độc” Tham-Sân-Si,
bởi vì Tham mà sinh ra Thù (thù
hận), và bởi vì Thù mà mất
Tình (tình nghĩa). Những chữ T có
liên quan lẫn nhau thật kỳ lạ!
Đối
với các Kitô hữu, Tuần Thánh
khiến người ta chú ý nhiều tới
Thập Tự – biểu tượng của
Cuộc Khổ Nạn mà Chúa Giêsu phải
chịu vì máu Tham-Sân-Si của con
người. Đó là điều minh
nhiên. Nhưng có một nhân vật “nổi
cộm” chính là ông Giuđa
Iscariot. Ở đây không dám có ý
xét đoán hoặc chê trách ông,
mà chỉ muốn nói tới chữ Tiền
và chữ Tham.
Là
con người thì luôn yếu đuối,
và chắc hẳn ai cũng đã từng
Tham-Sân-Si. Ông Giuđa đã chết vì
“tam độc” đó. Chuyện của
ông còn được người ta nhắc
lại mãi mãi cho tới tận thế,
nhất là mỗi dịp Tuần Thánh, và
mỗi khi đề cập chuyện tiền bạc
hoặc chuyện phản bội. Tên của ông
đã trở nên “điển tích”
về những điều xấu xa và khuất
tất.
Ông
Giuđa thấy tiền thì tham, vì tham như
thế mà ông rắp tâm tìm mưu
kế nộp Thầy để có tiền. Có
tiền trong tay rồi, ông lại không thấy
vui vì biết mình đã phạm tội:
phản bội Thầy. Lòng không bình
an, ông đâm lo sợ, sợ quá hóa
hoảng, hoảng quá nên bí thế, bí
thế vì cùng đường, cùng
đường rồi lại không nhờ người
khác hỗ trợ hoặc tư vấn, đó
là tính tự kiêu. Vì tự kiêu
mà lạc hướng, càng lạc hướng
càng hoảng sợ, vì hoảng sợ mà
mất niềm tin vào lòng nhân từ
của Thầy, thế nên ông đã
“tự giải thoát” bằng sợi
dây: treo cổ tự tử.
Ông
Giuđa đã bước ra khỏi trang Kinh
Thánh và bước vào cuộc đời
này, thế nên máu của ông đã
thấm vào mỗi chúng ta. Bóng dáng
của ông vẫn xuất hiện đây đó
ngay trên cõi đời tạm này. Vì
thế, chúng ta phải cố gắng thoát
khỏi máu di truyền đó. Bằng cách
nào? Chỉ có diệu kế duy nhất mà
Thầy Chí Thánh Giêsu đã mách
bảo là “vác thập giá hằng
ngày” mà theo Ngài (Mt 10:38; Mt 16:24; Mc
8:34; Lc 9:23; Lc 14:27) – tức là chịu đau
khổ, đồng thời vững lòng tin vào
lòng thương xót của Thiên Chúa.
Chỉ khi nào chúng ta lên tới đỉnh
Can-vê với Ngài thì chúng ta mới
khả dĩ thoát “nợ trần” và
lúc đó chúng ta mới thực sự
được nghỉ ngơi.
Khi
rong ruổi trên đường trần, Chúa
Giêsu đã dạy “đừng mang theo
tiền bạc” (Lc 9:3), đó không phải
là Ngài bảo chúng ta cứ “liều
mạng”, sống bất cần đời, mà
Ngài muốn chúng ta đừng để
lòng “dính líu” tới tiền
bạc kẻo hư thân và có thể
mất cả linh hồn, bởi vì “cội
rễ sinh ra mọi điều ác là lòng
ham muốn tiền bạc” (1 Tm 6:10a), hậu
quả tất yếu là sẽ bị “lạc
xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi
đớn đau xâu xé” (1 Tm 6:10b). Cụ
thể là những người Pharisêu, họ
là các “chuyên gia” xúi quẩy,
có lối sống giả hình, chỉ bằng
mặt chứ không bằng lòng, luôn
liếc xéo và dò xét người
khác, bày đủ mưu thâm kế
độc, ưa rình mò để lọc
lừa và tìm cách gài bẫy người
khác. Tại sao họ như vậy? Bởi vì
họ “vốn ham hố tiền bạc”
(Lc 16:14). Rất rõ ràng, rất rạch
ròi!
Người
Việt nói: “Tham
thì thâm”.
Ba mẫu tự T có thể tóm tắt
trình tự Tiền-Tội-Tù-Tử. Vì
tham tiền mà thành tội, vì tội
mà phải tù, có khi phải chịu
án tử – gọi là tử tội, có
kẻ sợ quá mà tự tử. Tóm
lại, tham tiền thì tiêu tùng. Thế
thôi!
Có
những mẫu tự T xấu – như một
số đã đề cập trên đây,
hoặc Thất tín, Tinh ranh, Thực dụng,
Thủ đoạn,... Và tất nhiên cũng
có những mẫu tự T tốt: Tha thứ,
Thương xót, Thương yêu, Thân
thiện, Trao tặng, Tín trung, Tín thác,
Thành tâm, Thánh đức,… Quả
thật, cuộc đời phàm nhân liên
quan nhiều tới những chữ T lắm!
Lạy
Thiên Chúa Cha, Đấng là tình
yêu và giàu lòng thương xót,
xin giúp con can đảm chấp nhận sự
yếu hèn của con để con có thể
tín thác vào lòng thương xót
của Ngài, mặc dù con hoàn toàn
bất xứng mà thôi. Lạy Thầy
Giêsu, Người Tôi Trung Đau Khổ của
Thiên Chúa, Ngài bị người ta
giương lên cao, xin Ngài cũng kéo
con lên theo cùng. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
Khởi
đầu Tuần Thánh – 2017
|