Từng bước – Lm Vũ Đình Tường
Ba tuần qua
chúng ta nghe nhiều về sự sống trường sinh.
Đầu tiên là chuyện Đức Kitô đối
thoại với người phụ nữ thành Samari
tại bờ giếng. Nơi đó Đức Kitô xin
chị nước uống. Với lòng thành chị nhận
ra Ngài là Đấng ban nước hằng sống và
chị đã nhận được nước
trường sinh.
Tuần qua
lại nghe chuyện Đức Kitô mở mắt
người mù từ lúc mới sinh. Mắt thể xác anh
được sáng và mắt đức tin của anh còn
sáng hơn. Nhờ mắt đức tin mà anh nhận
biết Đức Kitô là Con Thiên Chúa, Đấng Cứu
Độ trần gian.
Tuần này chúng
ta nghe về việc Đức Kitô làm cho Lazarô sống
lại từ cõi chết.
Bằng
nhiều dụ ngôn khác nhau Đức Kitô dẫn chúng ta
đi từng bước, giải thích về tình yêu Thiên
Chúa và sự sống đời sau - Ban nước
trường sinh cho người phụ nữ thành Samari-
mở mắt cho người mù từ lúc mới sinh và ban
sự sống cho Lazaro là chuẩn bị cho chúng ta hiểu
về sự chết và Phục Sinh của chính Ngài.
Các dụ ngôn
trên cho thấy tình yêu Thiên Chúa mạnh hơn sự
chết. Vì yêu mà Đức Kitô hiến thân ban sự
sống cho nhân loại.
Hiến mạng
Đức Kitô
từ bỏ vùng đang rao giảng để thực
hiện điều rao giảng. Đây là chuyến đi
định mệnh. Đức Kitô chết để ta
được sống. Nguyên nhân Đức Kitô chết vì
Ngài yêu thương. Thí mạng sống vì đàn chiên. Con
người muốn Ngài chết vì danh Ngài vang dội. Phúc
Âm ghi lại án tử bằng câu.
Từ ngày
đó họ quyết định giết Đức Kitô (Ga
11,53)
Thì ra
người ta giết nhau, thanh trừng nhau vì ghen. Sợ
danh người khác lấn át danh mình. Muốn hơn
tiếng phải thanh trừng, khai trừ. Án tử cho
Đức Kitô đã định sẵn. Không còn phải
thắc mắc. Nếu có chỉ là thời gian, tìm dịp
thuận tiện để thi hành. Đức Kitô chết
vì thực hiện điều rao giảng: bác ái, yêu
thương, thứ tha. Vì bác ái bị người thù. Vì
yêu người bị người ghét. Vì tha thứ bị
người khai trừ. Vì sao? Vì nhân đức nghịch
với khuynh hướng, lối sống và cách xử
thế thế gian nên thế gian ghét những gì không
thuộc về chúng. Bác ái, yêu thương, tha thứ thành
trò cười cho thiên hạ chế diễu. Thể
hiện qua lời móc méo của kẻ trộm và viên
trưởng lãnh binh. Trước khi xỏ lưỡi
đòng thâu tim, họ đã xiên lưỡi đòng tâm lí.
Hắn cứu
được người khác mà không cứu được
mình. (Lc 23,35)
Thiên Chúa không
đáp lại lời châm biếm nhưng biến lời
chế diễu thành lời rao giảng, tuyên xưng.
Lời xỏ xiên kia xác nhận Đức Kitô ban sự
sống cho người khác. Tự thú Ngài không sống cho
chính Ngài nhưng sống cho tha nhân và phó mình làm giá chuộc
muôn dân. Từ khởi nguyên ý định xuống thế
cứu chuộc không hề lay chuyển. Ngài xuống
trần gian không phải để làm theo ý riêng nhưng làm
theo ý Chúa Cha. Mà ý Chúa Cha là muốn mọi người
nhận ơn cứu rỗi. Đức Kitô thể
hiện ý Chúa Cha, hoàn tất một cách trọn vẹn.
Lời cuối trên thập tự thể hiện
điều này: Mọi sự đã hoàn tất – Nói xong, Ngài
tắt thở.
Bạn của Thiên Chúa
Mở
đầu bằng hứa ban nước trường sinh
cho người phụ nữ Samari tại bờ giếng.
Một người dân ngoại. Đức Kitô còn kể
dụ ngôn người dân ngoại thành Samarita nhân lành,
cứu người bị nạn dọc đường,
đưa vào quán trọ nhờ săn sóc (Lc 10,25-37). Câu
hỏi đặt ra cho mỗi người chúng ta
người dân ngoại nhân lành đó là ai?
Là chính
Đức Kitô và mỗi người trong chúng ta?
Đối với lãnh binh đền thờ và
thượng tế Đức Kitô là dân ngoại. Tệ
hơn nữa còn bị quỉ ám.
Chúng tôi bảo
ông là người Samari và là người bị quỉ ám thì
chẳng đúng lắm sao (Ga 8,48)
Vì mở
mắt sáng cho người mù từ lúc mới sinh mà họ
kết án Ngài
Chúng ta biết
ông ấy là người tội lỗi (Ga 9,24)
Vì ban sự
sống cho bạn thân là Lazarô nên họ chủ trương
giết Ngài. Ai là bạn hữu của Ngài? Câu trả
lời thật rõ
Anh em là bạn
hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện
những điều Thầy truyền dậy. Thầy không
còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không
biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là
bạn hữu (Ga 15,14)
Để
trở thành bạn Đức Kitô người đó
cần nhận tội, sống yêu thương, tha thứ
và thực thi đức ái. Khiêm nhường thú nhận
tội lỗi, sống bác ái, yêu thương biến chúng
ta thành bạn hữu Đức Kitô.Tình bạn không dành cho
riêng ai mà trải dài, vươn rộng cho tất cả
những ai tin vào Ngài
Ai tin vào
Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được
sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ
phải chết (Ga 11,26)
Tin vào
Đức Kitô sẽ nghiệm thấy chết thể lý là
biến đổi để bước vào sự sống
trường sinh. Sự sống đó không cần phải
đợi đến ngày kẻ chết sống lại mà
khởi đầu ngay khi hồn lìa khỏi xác. Đây chính
là ý nghĩa câu ‘sẽ không bao giờ phải chết’.
Hồn lìa khỏi xác để đoàn tụ cùng Chúa,
thể hiện điều Đức Kitô ước mong
trong lời nguyện hiến tế
Lạy Cha, Con muốn
rằng Con ở đâu thì những người Cha đã
ban cho Con cũng ở đó với Con (Ga 17,24)
Chúng ta cầu
xin sống tinh thần khiêm nhường, thú tội,
nhận biết, tin theo Đức Kitô. Sống theo lời
Chúa dậy, đầy nhân hậu, giầu bác ái, nhiều
tình thương, chậm bất bình và hay tha thứ.
|