Sự sống – Lm. Giuse Trần Việt Hùng
Sự sống là một mầu nhiệm.
Tạo hóa trao ban sự sống cho mọi loài: Thực
vật, động vật và loài người. Khí thở là
nguồn của sự sống. Mọi loài sống
đều cần có không khí để hít thở và nuôi
dưỡng. Sự sống di động trong toàn thân. Trong
thân thể con người, khi hơi thở và máu huyết
ngưng đọng, con người sẽ chết. Mỗi
người đều có một sự sống riêng
biệt. Sự sống nơi mỗi người có
thể kéo dài cả trăm năm và cũng có thể tan bay
trong khoảnh khắc. Sư sống dài hay ngắn không quan
trọng bằng sống cho có ý nghĩa và hữu ích. Thiên
Chúa là chủ tể của sự sống. Sự sống
tiếp nối sẽ không bị tiêu diệt, chỉ có xác
thể sự sống bị chết. Tiên tri Edêkien đã
viết: Ta sẽ cho các ngươi thần trí của Ta và
các ngươi sẽ được sống, Ta sẽ cho
các ngươi an cư trên đất các ngươi, và các
ngươi biết rằng: Ta là Chúa, chính Ta đã phán và
đã thi hành (Ez 37, 12-14). Thiên Chúa là Chúa và là tác giả
của mọi sự sống. Con người không thể
sáng tạo sự sống mà chỉ bắt chước và
tạo môi trường để sự sống phát
triển.
Dựa vào các diễn tiến của sự
sống tự nhiên, các nhà khoa học đã tìm hiểu nguyên
nhân, cách kết cấu và sự vận hành phát triển
của các tế bào để tạo cơ hội phát
triển. Khoa học hiện nay có thể giúp kéo dài sự
sống nơi con người như lắp ghép tim, gan, thận,
xương hay tiếp máu và thay máu. Có nghĩa là khi con
người còn có hơi thở sự sống, cho dù
sức yếu, các nhà chuyên môn có thể tiếp giúp tăng
cường và kéo dài sự sống. Nhưng một khi
sự sống đã ngừng, trái tim ngưng đập,
ngưng thở, óc chết và các tế bào ngừng hoạt
động và sự chết đến, con người
đành bó tay. Trong một khoảng thời gian ngắn nào
đó, sau khi chết, một số cơ phận trong con
người có thể được xử dụng ngay
để phẫu thuật ghép. Một số trường
hợp, các bác sĩ có thể dùng một số cơ
phận của những người mới qua đời
để lắp ghép cho các bệnh nhân cần.
Người đã chết không thể trở lại
với cuộc sống. Họ vĩnh biệt ra đi.
Bài phúc âm hôm nay kể câu chuyện dài nói
về sự kiện Chúa Giêsu cho ông Ladarô đã chết và
chôn trong mồ bốn ngày được sống lại.
Chúa Giêsu tỏ uy quyền trên sự sống. Diễn
tiến của câu chuyện có nhiều chi tiết rất
tỉ mỉ. Chúa dự phòng sự việc Chúa sẽ
thực hiện tại Bethania, Chúa nói: Nhưng Ta mừng
cho các con, vì Ta không có mặt ở đó để các con
tin. Vậy chúng ta đi đến với anh ấy (Ga 11,
15). Khi nghe tin Ladarô đau bệnh thập tử nhất
sinh, Chúa Giêsu còn lưu lại nơi Chúa đang giảng
dậy ít ngày nữa. Chúa dùng cơ hội này để
tỏ uy quyền Thiên Chúa và mạc khải về sự
sống và sự sống lại. Đây là một
đề tài đức tin chính yếu và rất quan trọng.
Chúa đã mạc khải một cách tiệm tiến
dựa vào lòng tin yêu của con người. Chúa Giêsu nói: Em
con sẽ sống lại (Ga 11, 23).
Trước khi làm phép lạ vĩ
đại này, Chúa Giêsu đã khơi niềm tin: Chúa Giêsu
nói: “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta,
dầu có chết cũng sẽ được sống (Ga
11, 25). Dầu có chết cũng sẽ được
sống, lời nói như một mệnh lệnh và một
sự xác tín trong niềm tin. Chị em Martha và Maria, các tông
đồ và những người đi theo Chúa vẫn
như còn trong mơ. Sự việc Chúa sắp thực
hiện hoàn toàn vượt ngoài sức tưởng tượng
của con người. Người chết chôn bốn ngày
thì xác đã thối rữa rồi. Sự sống mà Chúa ban
lại cho ông Ladarô là sự sống mới trong thân xác
đã chết. Nói rồi, Người kêu lớn tiếng:
“Ladarô! Hãy ra đây!”(Ga 11, 43). Và kìa, lời quyền năng
đã thành hiện thực: Người đã chết
đi ra, chân tay còn quấn những mảnh vải, trên
mặt còn quấn khăn liệm. Chúa Giêsu bảo:”Hãy
cởi ra cho anh ấy đi” (Ga 11, 44).
Ông Ladarô đã sống lại và đi ra
khỏi mồ. Ông đã sống thêm được một
khoảng thời gian trên dương trần, nhưng ông
cũng đã chết theo luật tự nhiên. Chỉ có Thiên
Chúa làm chủ sự sống. Muốn bước vào sự
sống vĩnh cửu thì mỗi người đều
phải bước qua ngưỡng cửa sự chết.
Đây là vấn đề hoàn toàn của niềm tin. Chúng
ta không thể lý luận và đưa ra chứng cứ
cụ thể. Tin rằng con người phải trải
qua sự chết mới được vào cõi sống. Thân
xác này sẽ trở về cát bụi trong lòng đất và
hồn thiêng sẽ tiếp tục sống chờ
đợi ngày được sống lại kết
hợp cả hồn và xác để hưởng hạnh
phúc bất diệt. Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh hạt lúa
mì gieo xuống đất: Thật, Thầy bảo thật
anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không
chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn
nếu chết đi, nó mới sinh được
nhiều hạt khác ((Ga 12, 24).
Niềm tin vào Đức Kitô là niềm tin hy
vọng tuyệt đối. Từ bao đời, đã có
biết bao thế hệ con người đã qua đi.
Thân xác bị hủy diệt và trở về tro bụi.
Thánh Phaolô tông đồ đã xác tín với chúng ta về Tin
mừng cứu độ nơi Chúa Kitô, ngài nói: Nhưng
nếu Chúa Giêsu Kitô ở trong anh em, cho dù thân xác đã
chết vì tội, nhưng tinh thần vẫn sống vì
đức công chính (Rm 8, 10). Con người có linh hồn và
thể xác. Sự sống là sự kết hợp giữa
hồn và xác. Khi hồn lìa xác, con người sẽ đi
về cõi sau. Vì thân xác là tro bụi và sẽ trở về
bụi tro. Tinh thần hay linh hồn không bị tiêu
diệt vì hồn thiêng liêng. Thánh Phaolô nói tinh thần vẫn
sống vì đức công chính.
Chúng ta đặt niềm tin tưởng vào
Chúa Kitô là nguồn ban sự sống. Chúa Kitô là hoa qủa
đầu mùa của những kẻ yên giấc. Chúa Giêsu
đã sống lại từ cõi chết và không còn chết
nữa. Sự chết không còn làm chủ được Người
nữa. Thánh Phaolô đặt trọn niềm tin vào Chúa Kitô
Phục Sinh: Và nếu Thánh Thần của Đấng
đã làm cho Đức Giêsu Kitô từ cõi chết sống
lại ở trong anh em, thì Đấng đã làm cho
Đức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại
cũng cho xác phàm hay chết của anh em được sống,
nhờ Thánh Thần ngự trong anh em (Rm 8, 12). Đây là
niềm tin và niềm hy vọng của chúng ta đang trong
cuộc lữ hành dương thế. Chúng ta đã
đầu tư và đánh đổi cả cuộc
đời để tin tưởng vào sự sống và
sự sống lại ngày sau. Chúng ta bước đi trong
niềm tin, chứ không bằng thị giác (walk by faith, not
by sight). Vì nếu Chúa Kitô không sống lại, thì tất
cả niềm tin của chúng ta trở thành trống
rỗng và vô nghĩa.
Những đề tài của các Chúa Nhật
Mùa Chay, chu kỳ năm A, đã từng bước dẫn
chúng ta đi sâu vào niềm tin nội tâm. Lần
lượt mỗi tuần một đề tài: Chúa vào
hoang địa ăn chay, cầu nguyện và chịu
những cơn cám dỗ; Chúa Biến Hình sáng láng; Chúa ban
nước hằng sống cho người phụ nữ
Samaria và dẫn vào con đường sự thật; Chúa
chữa người mù từ bẩm sinh và Chúa cho người
đã chết sống lại. Đây là hành trình đức
tin, Giáo Hội đã từng bước dẫn dắt
chúng ta suy tư sâu lắng vào mầu nhiệm ơn cứu
độ mà Thiên Chúa đã sắp sẵn. Trong câu chuyện
đối thoại với chị em Martha và Maria: Chúa Giêsu
lại nói: “Ta chẳng bảo con rằng: Nếu con tin, thì
con sẽ xem thấy vinh quang Thiên Chúa sao?” (Ga 11, 40). Tất
cả niềm tin qui vào Chúa Giêsu Kitô. Chúa Giêsu đã đi
trước mở cửa ngõ vào cõi trường sinh
bất diệt. Chúng ta không thể đi con
đường nào khác ngoài bước theo con
đường Chúa đã đi. Bước theo Chúa,
phải trải qua đau khổ để vào vinh quang.
Mùa chay là mùa tịnh tâm, cầu nguyện và
tập luyện các nhân đức: Đức tin,
đức cậy và đức mến. Đức mến
phủ trùm mọi khía cạnh của cuộc sống.
Mỗi một lời nói, cử chỉ và hành động
bác ái, chúng ta cần phản ánh tình yêu thương chia
sẻ. Con đường dẫn vào Nước Trời
được xây trên nền tảng của tình bác ái yêu
thương. Tình yêu mạnh hơn sự chết. Chúa Kitô
vì yêu thương nhân loại đã hiến mình chịu
đau khổ, chịu chết trên thánh giá và đã sống
lại vinh quang.
Lạy Chúa, Chúa
là sự sống và là sự sống lại. Xin cho chúng con
biết sống xứng đáng và sinh ích trong cuộc
sống đời tạm này, để sinh hoa kết
qủa tốt đẹp đáng hưởng hạnh phúc
mai sau.
|