Sống ý
nghĩa để được sống
Đầu
tháng 11.2007, báo chí Tp.HCM đã tốn nhiều giấy
mực viết về cái chết của "đoá hoa
hướng dương" Lê Thanh Thuý, một cô gái
trẻ luôn ấp ủ trong lòng ước mơ cao
đẹp. Mọi người gọi cô là "đoá hoa
hướng dương" không chỉ vì cô yêu thích hoa
hướng dương, mà còn vì cô đã nỗ lực
vươn lên dù biết quảng đời còn lại
của mình chỉ trải qua từng ngày, từng giờ.
Mặc cho căn bệnh ung thư quái ác
đang hoành hành và huỷ dần sự sống, cô vẫn
vui sống với những chương trình hành
động đậm tính nhân văn: lo lắng, chăm sóc
cho các bệnh nhi đồng cảnh ngộ. Những
dự tính còn trải dài phía trước, nhưng cuộc
đời Thuý đã phải dừng lại. Nhiều trái tim rung động, nhiều giọt
nước mắt rơi xuống tiễn đưa
một đoá hoa luôn hướng về ánh sáng mặt
trời.
Hôm nay, chúng ta cũng nghe
thấy những giọt lệ khóc thương
người thân yêu từ bài Tin Mừng. Matta, Maria và bà con
láng giềng khóc thương trước cái chết của
Lazarô. Anh chết đi khi tuổi
đời còn quá trẻ. Người ta
yêu quý sự sống, "tham sinh huý tử", nên cảm
thấy hụt hẫng, đớn đau trước cái
chết của một người thân yêu.
Đức Giêsu cũng bồi
hồi thổn thức trước nỗi đau của
nhân loại. Ngài đến với hai
chị em Matta - Maria trong lúc họ đang đau khổ
nhất để chia sẻ nỗi đau với họ.
Ngài, trong bản tính nhân loại, cũng không
cầm được dòng lệ khi người bạn
chết đi. Thế nhưng,
vượt qua những đau thương hiện tại,
Ngài đã loan báo cho gia đình cô Matta và cho cả nhân
loại một niềm hy vọng. Đó là sự
sống vĩnh cửu có từ nơi Ngài: "Ta là sự
sống lại và là sự sống, ai tin Ta dù có chết
cũng sẽ được sống" (Gn 11,25). Sự sống lại của Lazarô chính
là dấu chỉ để mọi người nhận
biết Đức Giêsu là Đấng ban sự sống và
sự sống lại cho những ai tin vào Ngài.
Con người yêu quý sự sống, nhưng
cũng cảm thấy sự sống sao mong manh quá. Từ
cổ chí kim, người ta luôn tìm
kiếm đủ mọi phương dược
để được bất tử, hay ít là kéo dài
tuổi thọ con người. Nhưng quy luật muôn
đời không thay đổi: Ai ai rồi cũng phải
chết.
Cái chết tạo nên một thử thách cho
đời sống đức tin của chúng ta. Có những
người chỉ nhìn thấy sự chết tước
đoạt của con người tất cả, nên ra
sức sống buông thả, bởi chết là hết.
Họ sống theo triết lý Lamã xưa:
"Hãy ăn uống no say, vì ngày mai bạn có thể
chết". Nhưng cũng có người sống theo quan niệm khác. Họ tin
còn có sự sống vĩnh cửu. Họ
sống một cuộc sống tích cực, đầy ý
nghĩa để chuẩn bị cho cuộc sống
đời sau và cái chết không là nỗi sợ hãi
đối với họ.
Là Kitô hữu, chúng ta tin có sự sống
lại. Và sự sống đời
đời ấy không bắt đầu khi chúng ta chết
đi mà bắt đầu ngay ở đời nầy.
Nó được dệt bằng những
nỗ lực trong từng công việc hằng ngày của
chúng ta. Do đó, trong tất cả mọi việc, dù
lớn hay bé, chúng ta hãy làm trong viễn cảnh vĩnh
cửu; để nhờ những hy sinh bé nhỏ ngay
từ bây giờ, chúng ta sẽ được hạnh phúc
khi bước qua cái chết.
Nhìn những công việc tốt đẹp
của Lê Thanh Thuý, người ta nhận ra nơi cô
một tâm hồn quảng đại luôn hướng
về sự thiện như đoá hoa hướng
dương hướng vế ánh sáng mặt trời. Ước gì mỗi người chúng ta cũng
sống thế nào để mọi người nhận
thấy chúng ta luôn hướng về Ánh Dương là
Đức Kitô, nguồn sống của tất cả
mọi người chúng ta.
|