Lưỡi hái hay chìa khóa vàng? – R.
Veritas.
(Trích trong ‘Niềm Vui Chia Sẻ’)
Thánh Charles Borrômê
sống ở Italia trên 400 năm trước đây
(1538-1584). Khi còn trẻ, Borrômê đầy những
tước vị, danh vọng. Nhưng
một lúc Borrômê đã nhận ra ngày nào đó, Ngài sẽ
phải bỏ tất cả. Ngài
muốn ghi khắc điều đó, nên nhờ một
họa sĩ nổi tiếng vẽ bức bích họa trong
tư thất để diễn tả cái chết.
Bức họa hoàn thành: họa sĩ trình bày thần
chết theo lối cổ điển:
một bộ xương người nắm chặt
lưỡi hái trong tay.
Borrômê ngạc nhiên: “Tại sao họa sĩ
hình dung cái chết bằng chiếc lưỡi hái?”
Họa sĩ đáp: “Vì thần chết
cắt hái mọi cuộc sống. Cái chết
hủy hoại mọi cuộc đời.”
“Đồng ý”,
Borrômê nói, “nhưng thần chết cũng mở cửa
Nước Trời nữa chứ. Cái
chết là cửa ngõ vào đời sống tốt
đẹp hơn. Vì thế, tôi
đề nghị họa sĩ xóa chiếc lưỡi hái
đi và đặt vào tay thần chết chiếc chìa khóa
vàng.”
Phải, Chúa Kitô
đã chết và đã sống lại. Thập
giá là chìa khóa Nước Trời. Thần
chết đã buông lưỡi hái và cầm lấy chiếc
chìa khóa vàng. Cửa Trời đã mở ra cho con
người vào Nhà Cha.
Anh chị em thân mến,
Chúa Giêsu đã tuyên bố: “Tôi là sự
sống lại và là sự sống”. Lời tuyên bố
của Chúa Giêsu trước khi làm cho Lagiarô sống lại
là một trong những lời “lạ tai”
nhất đối với người thời đại
cũng như bao người ngoài Thiên Chúa giáo và những
người không tin ngày nay. Nhưng
đối với chúng ta, lời tuyên bố đó chính là
nền tảng và hy vọng của cuộc đời.
Chúa Giêsu tuyên bố: “Tôi là sự sống. Ai đang sống mà tin tôi sẽ không bao giờ
chết”. Chúa không nói đùa. Chúa không thể đùa với sự chết, vì nó
hoàn toàn trái nghịch với Ngài. Là
sự sống và đến để đem lại sự
sống, Chúa không thể muốn sự chết cho con
người. Phép lạ cho ông Lagiarô sống lại làm
chứng rằng Ngài có quyền ban sự sống. Không
phải sự sống như đám đông bao quanh Ngài
thầm nghĩ – sống một thời gian rồi
chết – cũng không phải sống lại ngày tận
thế mà thôi, như Matta tin tưởng, mà là sống ngay
bây giờ và sống đời đời, như Ngài
đã nói: “Ai nghe lời Tôi và tin vào Đấng đã sai Tôi
thì được sống đời đời và khỏi
bị xét xử, nhưng được từ cõi chết
mà qua cõi sống” (Ga 5,24).
Vậy là có một
sự sống khác. Có một sự sống
thật. Sự sống ấy đã
bắt đầu từ bí tích Rửa Tội và tiếp
tục mãi đến đời đời. Sự
sống thật này không mất đi khi con người
chết, nhưng chỉ mất đi bởi tội
lỗi (Ga 8,21). Tội
lỗi mới là cái chết thật. Và
ngược lại, cái mà chúng ta coi là sống chưa
hẳn là sống.
Chỉ khi nào sống bằng chính sự
sống của Chúa thông ban cho, lúc đó mới là sống
thật và bảo đảm sống đời đời
ngan qua cái mà chúng ta gọi là chết.
Thánh Phaolô, trong bài đọc 2 hôm nay (Rm 8,8-11)
đã nói đến tình trạng những người
“sống mà như chết” và “chết mà vẫn sống”
đó: “Ai sống theo xác thịt, tội lỗi, thì dù có
sống cũng như chết; ngược lại, ai
sống theo Thánh Thần thì dù có chết cũng vẫn
sống; hơn nữa, một ngày kia, Đấng đã cho
Đức Kitô phục sinh cũng sẽ cho thân xác của
những kẻ sống theo Thánh Thần được
sống lại”.
Thưa anh chị em,
Một người nhắm mắt xuôi tay từ giã cõi đời này được
coi là chết. Nhưng nhiều người
đang sống vẫn tự coi mình đã chết. Vì sống mà không có hy vọng, sống không tình
thương, sống mà bị đời bạc đãi,
phản bội, sống không ra con người, và nhất
là sống trong tội ác. Sống như
vậy, con người không cần đợi đến
chết mới là chết. Chúng ta khóc
thương người chết, nhưng biết đâu
người sống lại chẳng đáng khóc
thương hơn?
Bất cứ ai đã thoát khỏi tội
lỗi và sống trong ân sủng thì
đang sống trong sự sống đời đời
rồi. Sự chết thể xác không làm gián
đoạn được sự sống thân thiết
với Thiên Chúa trong Nước Trời. Sự sống lại ngày tận thế, sự
sống vinh quang đời sau đã bắt đầu
ở hiện tại như cây trái đã bắt đầu
trong hạt giống.
Từ Lời Chúa hôm
nay, chúng ta mới có được một cái nhìn lạc
quan hơn về thân phận con người chúng ta. Là tội nhận,
là loài người phải chết, nhưng chúng ta đã
được Con Thiên Chúa xuống thế làm người
mạc khải tình yêu thương của Thiên Chúa cho chúng
ta và Ngài đã thực hiện công việc cứu chuộc
của Thiên Chúa giữa chúng ta và cho chúng ta. Cuối
cùng, bằng chính cái chết và cuộc Phục Sinh của
Ngài, Ngài đã giải thoát chúng ta khỏi chết
đời đời và cho chúng ta được tham
dự vào sự sống bất diệt của Thiên Chúa.
Như thế, đối với chúng ta,
những người đã tin nhận Đức Giêsu là Con
Thiên Chúa, là Đấng Cứu Thế và đang cố
gắng sống Lời Chúa dạy, thì sống hay chết,
không thành vấn đề, mà chỉ có một thực
tại duy nhất là sống, sống trong Chúa, sống cho
Chúa, sống thuộc về Chúa. Cái chết
chẳng qua chỉ là bước vượt qua từ
đời sống trần gian đến đời
sống vinh quang vĩnh hằng với Chúa Cha trên trời.
Chính vì có sự liên tục giữa hai cuộc
sống mà đời sống trần gian này mới có ý
nghĩa và mới quan trọng, đòi hỏi mỗi
người chúng ta phải sống làm sao cho cuộc
sống trần gian này là khởi điểm, là bảo
đảm, là dấu chứng cho cuộc sống mai sau.
Anh chị em thân mến,
Trước khi bước vào Tuần Thánh là
đỉnh cao của mầu nhiệm Khổ Nạn
Phục Sinh, Giáo Hội đọc bài Tin Mừng hôm này
nhằm kêu gọi chúng ta tin vào Đấng là sự
sống lại và là sự sống. Niềm tin ấy
thắp sáng lên trong chúng ta một hy vọng mà trần gian
này dù đen tối đến đâu cũng không thể nào
dập tắt được. Đức tin không chuẩn
chước cho chúng ta khỏi những tang chế đau
thương, những chia ly mất mát hay sự sợ hãi
khi đối diện với cái chết. Nhưng
đức tin là chấp nhận hiểu và sống các
biến cố hiện tại dưới ánh sáng của
sự sống siêu việt mà Đức Giêsu Kitô, Đấng
là nguồn cội sự sống đã loan báo.
“Tôi là sự sống
lại và là sự sống. Ai tin Tôi sẽ không chết bao giờ”.
“Matta, con có tin điều đó không?”,
Chúa Giêsu hỏi. “Vâng, thưa Thầy, con tin”. Matta nói lên
niềm tin của chị cũng là niềm xác tín của
chúng ta: “Con tin Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng
sống đã đến trong thế gian”.
Chớ gì khi tuyên xưng: “Tôi trông đợi
kẻ chết sống lại và sự sống đời
sau”, trong kinh Tin Kính chúng ta sắp đọc, niềm tin
ấy không chỉ được phát biểu cách máy móc
ngoài môi miệng, nhưng sẽ trở nên sức mạnh
giúp chúng ta đứng vững trước mọi đau
khổ thử thách, ngay cả cái chết. Đồng
thời niềm tin ấy thúc đẩy chúng ta đến
với anh em, để góp phần mang lại sự
sống dồi dào cho anh em.
|