Chuyển rời, Đến gặp và Tin thì được Sống
(Suy niệm của Jos. Vinc.
Ngọc Biển)
Chúng ta đang sống trong tinh
thần Mùa Chay. Mùa Chay nhắc nhớ chúng ta ăn chay, hãm mình và làm việc bác ái. Thiết
nghĩ, làm những việc đó để làm gì nếu
không phải hy vọng được tha thứ tội
lỗi, và mong đạt được sự sống
đời đời sau cái chết!
Vì thế, bài Tin Mừng hôm nay hé mở cho
chúng ta chân trời hy vọng ấy khi trình thuật phép
lạ Đức Giêsu cho anh Ladarô chết sống lại!
Qua phép lạ cho Ladarô hồi sinh sau khi
chết, Đức Giêsu mặc khải cho chúng ta thấy
Ngài chính là nội dung của niềm hy vọng phục
sinh; đồng thời cũng mời gọi chúng ta hãy tin
tưởng và phó thác nơi Ngài, thì cũng sẽ
được sống. Vì thế, chính Ngài đã nói: “Chính
Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng
sẽ được sống” (Ga 11, 25). Các bài đọc sẽ lần lượt giúp cho
chúng ta hiểu thêm về ý nghĩa bài Tin Mừng hôm nay.
1. Ý nghĩa Lời Chúa
Trước tiên là bài
đọc I (Ed 37, 12-14), trình thuật việc dân Israel
sống trong cảnh cơ cực bần cùng tại Babylon trong
thân phận lưu đầy. Khi
sống trong cảnh tối tăm như thế, họ
không biết gì đến tương lai. Đối
với họ, tương lại hoàn toàn mù mịt: không
đền thờ, không tư tế, không hy vọng, ở
tản lạc giữa các dân ngoại... họ chẳng khác
gì như một đống xương khô nơi nấm
mồ trong thung lũng thẳm sâu (x. Ed 37, 114). Tuy nhiên,Thiên
Chúa vẫn không bỏ rơi họ, nên đã sai tiên tri
Êdêkiel đến để nâng đỡ, an ủi và loan
báo cho họ một tương lai sáng sủa hơn,
tốt đẹp hơn và tràn đầy hạnh phúc khi
dân Israel được hồi hương nếu họ
trung thành và sẵn sàng nghe theo huấn lệnh của Thiên
Chúa. Được hồi hương, thoát
khỏi cảnh nô lệ bên Babilon thì chẳng khác gì
được trỗi dạy từ những nấm
mồ là hình bóng của sự chết tróc (x. Ed 37, 12-14).
Tiếp theo, bài đọc
II (Rm 8, 8-11), thánh Phaolô đã lay động tâm hồn tín
hữu Rôma bằng việc đưa ra những hình
ảnh gợi cảm nhằm biểu đạt một
niềm hy vọng cho tương lai. Vì vậy, ngài đã ví
những người sống trong cảnh buông thả, dung
dưỡng xác thịt, không sống theo
Thần Khí thì chẳng khác gì một người đang
bị nấm mồ thần chết vô hình do tội
lỗi vây hãm. Tuy nhiên, thánh nhân cũng củng cố
niềm tin và mời gọi hãy gắn bó với Đức
Giêsu nhờ Thánh Thần của Ngài, để trong ta có Chúa
và trong Chúa có ta, thì cho dù chúng ta có chết, Ngài cũng sẽ
cho chúng ta sống lại.
Cuối cùng, bài Tin Mừng
đem lại cho chúng ta tràn đầy hy vọng khi trình
thuật việc Đức Giêsu cho anh Ladarô là bạn thân
tín của Ngài đã chết 4 ngày được sống
lại. Sự hồi sinh Ladarô, một mặt nhờ
niềm tin của Martha, mặt khác để tôn vinh Thiên
Chúa Cha, và cũng để củng cố niềm tin
nơi các môn đệ cũng như những người
hiện diện, đồng thời cũng tiên báo một
cuộc sống mới sau cái chết của những
người tin vào Đức Giêsu. Thật
vậy, Đức Giêsu khẳng định Ngài là Thiên Chúa,
nên ai tin vào Ngài thì sẽ được sự sống
đời đời làm gia nghiệp.
2. Đức Giêsu là sự sống
Nếu Chúa Nhật 4 Mùa Chay, câu chuyện Tin
Mừng mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng Đức
Giêsu chính là sự sáng thế gian qua trình thật việc
Đức Giêsu làm phép lạ cho người mù
được sáng mắt, thì Chúa Nhật này, như
một sự tiệm tiến để dẫn đến
một mặc khải quan trọng hơn, mặc khải
về Đức Giêsu chính là sự sống.
Trình thuật được
khởi đi từ việc Đức Giêsu quyết
định đi lên Giêrusalem. Đi lên
Giêrusalem vào thời điểm này thì đồng nghĩa
với việc đón nhận cái chết. Nhưng vì
vâng lời Chúa Cha và yêu thương con người, nên Ngài
đã sẵn sàng.
Vì vậy, khi nghe thấy có người
đưa tin về Ladarô bạn của Ngài đau mệt,
Đức Giêsu đã không đi ngay, mà phải đợi
đến khi Ladarô chết và được an táng tới
4 ngày trong mồ, Ngài và các môn đệ mới tới.
Khi đến Bêtania, Ngài
thổn thức vì thấy nỗi đau khổ của hai
chị em Martha và Maria mất em, của những
người hàng xóm thương khóc bạn thân.
Thấy Đức Giêsu, Martha đã chạy lại và nói:
“Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã
không chết" (Ga 11, 21). Lời nói này có
thể là một lời trách nhẹ và cũng là một
lời tuyên xưng niềm tin mãnh liệt vào Đức
Giêsu. Thật thế, ngay sau câu nói đó, Martha
tiếp: "Nhưng bây giờ con biết: bất cứ
điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng
sẽ ban cho Thầy" (Ga 11, 22).
Đức Giêsu đã không để cho Martha
thất vọng và những người Dothái phải
chờ đợi, vì thế Ngài đã trấn an ngay:
"Em chị sẽ sống lại!".
Tuy nhiên, Martha hiểu về việc thân xác của Ladarô
sẽ được phục sinh trong ngày sau hết:
"Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ
chết sống lại trong ngày sau hết” (Ga 11, 24).
Đức Giêsu đã khẳng định rằng Ngài có
toàn quyền trên sự chết khi nói: “Chính Thầy là
sự sống lại và là sự sống. Ai
tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ
được sống” (Ga 11, 25). Nhưng vì quá
đỗi hồi hộp và luýnh quýnh, niềm tin lại
một lần nữa bị thử thách đối với
Martha, vì thế bà thưa: "Thưa Thầy, nặng mùi rồi,
vì em con ở trong mồ đã được bốn
ngày". Nhưng Đức Giêsu đã đòi Martha phải
đặt trọn niền tin vào Thiên Chúa: "Nào Thầy
đã chẳng nói với chị rằng nếu chị tin,
chị sẽ được thấy vinh quang của Thiên
Chúa sao?” (Ga 11, 39). Và như một sự
minh định, Ngài đã truyền lệnh cho lăn phiến đá lấp cửa mồ
ra, và lớn tiếng truyền lệnh cho Ladarô ra khỏi
mồ. Ngay lập tực, Ladarô tiến ra và
thần chết đã bị đẩy lui cho sự
sống hồi sinh.
Theo qua niệm của
người Dothái, thì câu nói của Martha “... đã 4 ngày
rồi” hàm ý nói rằng khi một người đã
chết được 4 ngày thì linh hồn chỉ lởn
vởn chứ không nhập được vào thân xác
nữa..., nên việc hồi sinh kẻ chết quả là
một chuyện khó khăn. Tuy nhiên, sự chậm
trễ của Đức Giêsu; việc xác chết đã 4
ngày... chuyện đó đâu có gì khó đối với
Đấng là nguồn sự sống!
Qua lệnh truyền và hình ảnh các mảnh
vải quấn thân xác của Ladarô được tháo
cởi, có ý muốn nói lên sự chết không còn có quyền
chi đới với Đức Giêsu nữa, và khi con
người được giải thoát khỏi nấm
mồ sự chết thì cũng là lúc con người
được tự do đích thực và cái chết không
thể chế ngự được gì trước Thiên
Chúa qua Đức Giêsu.
Như vậy, việc
Đức Giêsu cố tình chậm trễ như thế là
để nhằm cho người ta thấy rằng, Ngài
làm chủ trên sự sống và sự chết của con
người. Khi Đức Giêsu đã
chiến thắng thần chết trên Ladarô thì cũng là lúc
giờ Thiên Chúa Cha được tôn vinh nơi Ngài.
3. Sống sứ điệp Lời Chúa
Toàn bộ bài Tin Mừng hôm nay
mặc khải cho chúng ta thấy Đức Giêsu chính là
sự sống. Tuy nhiên, muốn đạt
được sự sống ấy, thì chúng ta phải tin
nơi Đức Giêsu là sự sống. Ngài sẽ làm cho
thân xác hư nát, phải chết của chúng ta trở thành
thân xác sáng láng vinh hiển của Ngài. Mặt
khác phải ra khỏi chính mình, ra khỏi cái tôi tự kiêu
để đến với Đức Giêsu. Nếu chúng ta không đến với Ngài, chúng ta
sẽ không có nguồn sự sống từ nơi Ngài.
Thật vậy, cành không thể có sự
sống nếu không gắn liền với thân cây. Cành chỉ có sự sống và từ sự
sống ấy mới sinh ra nhiều hoa trái dồi dào
được.
Sự gắn bó với
Đức Giêsu được kể như là điều
kiện cần để được sống
đời đời.
Dưới ngòi bút của một nhà thần
học siêu nghiệm, thánh Gioan muốn nhấn mạnh
đến sự “chuyển rời” hiện tại
để hướng đến một bước
tiến mới.
Trước tiên là sự “chuyển rời”
của người đưa tin cho Đức Giêsu về
việc Ladarô đang bệnh nặng; rồi Đức
Giêsu và các môn để “chuyển rời” từ bên kia sông
Giođan để đến Bêtania; Martha đã “chuyển
rời” từ trong nhà để ra đón Ngài; Đức
Giêsu, các môn đệ, hai người chị của
người chết và những người Dothái đã
“chuyển rời” từ nhà của người chết
để đến nơi đã an táng; và cuối cùng là
Ladarô “chuyển rời” để ra khỏi mồ.
Hình ảnh này cho chúng ta thấy rằng,
đời sống của con người chúng ta cần
phải “chuyển rời” để thay đổi nếp
sống cũ, con đường cũ, nói chung là con
người và hành vi tội lỗi của chúng ta,
để thay vào đó là một cuộc đời
mới, cuộc đời thánh thiện, công chính; một
cuộc đời và một sự sống có Chúa. Khi có
Chúa, chúng ta đạt được sự sung mãn trong tình
yêu của Chúa.
Thật vậy, Nếu chúng ta sống dung
túng và hào phóng trong tội. Không gắn bó
với Chúa. Chúng ta cũng sẽ
chết. Tuy nhiên, nếu chúng ta thay đổi nếp
sống cũ là ích kỷ, tham lam, hà tiện, kiêu ngạo...
và tin tưởng vào Đức Giêsu, thì chúng ta cũng
sẽ được sống đời đời: “Chính
Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng
sẽ được sống” (Ga 11, 25).
Khi tin như thế, cả con người và
hành vi của chúng ta hướng về
Chúa, về Nước Trời và như một sự
“chuyển rời” để từ ích kỷ đến
lòng bao dung. Từ thất vọng đến
niềm hy vọng. Từ miền u tối đến
miền ánh sáng. Từ sự chết
đến nguồn sự sống. Như vậy,
nhờ có sự “chuyển rời” mà sự chết nơi chúng
ta là những người tin, không trở nên bi đát, ngõ
cụt. Nhưng chỉ là một cuộc
chuyển mình hầu vượt qua cái chết để
tiến đến vinh quang mà thôi. Thật vậy,
thánh Phaolô đã nói: “Quê hương chúng ta ở trên
trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giêsu
từ trời đến cứu chúng ta. Người có
quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng
quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu
hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của
Người” (Pl 3,20-21).
Lạy Chúa Giêsu,
xưa Chúa đã làm phép lạ cho Ladarô chết 4 ngày sống
lại, nhằm củng cố niềm tin của những
người đương thời với Chúa, và cũng
mặc khải cho mỗi người chúng con biết
rằng chính Chúa là sự sống lại và là sự
sống. Xin cho mỗi người chúng con ý
thức được điều đó để thêm tin,
thêm mến, thêm cậy trông vào Chúa hầu được
sự sống đời đời. Amen.
|