Lời Chủ chăn tháng 04.2017:
NHỮNG NGÀY CAO ĐIỂM CỬ HÀNH
MẦU NHIỆM VƯỢT QUA
Anh chị em thân mến trong đại gia đình giáo phận
Hưng Hóa,
Tháng 4 năm nay Phụng vụ Mùa Chay đưa dẫn
chúng ta bước vào thời gian cao điểm cử hành
mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu Kitô. Con Thiên
Chúa nhập thể, đã đi đến những ngày cuối
cùng của cuộc đời làm người của Ngài
trên dương thế, những ngày thực hiện mục
đích chính yếu cuộc đời trần thế của
Ngài, đó là nộp mình chịu tử nạn Thập giá,
sau 3 ngày Ngài Phục Sinh và lên trời vinh hiển. Bởi
vì “Ngài sinh xuống trần gian không phải để
sống mà là để chết” (theo lời Đức
Giám mục Fulton Sheen diễn giải
về mầu nhiệm nhập thể). Ngài làm người
là để có thân xác có thể chịu thương chịu
khó, chịu nạn chịu chết làm lễ vật hy sinh
đền tội; Ngài hạ cố gia nhập vào dòng dõi
con cháu Ađam Evà là để có tư cách liên đới mà
chịu sát tế làm của lễ đền tội thay
cho toàn thể nhân loại. Thánh Phaolô nhấn mạnh tính
liên đới ấy: “Cũng như vì một người
duy nhất (là Adam) đã không vâng lời TC mà muôn người
thành tội nhân, thì cũng nhờ một người duy nhất
(là Đức Giêsu) đã vâng lời TC, muôn người
cũng sẽ thành người công chính”(Rm 5, 19).
Nhưng mầu nhiệm nhập thể và cứu chuộc
không dừng lại ở cuộc đời trần thế,
cái chết và sự Phục Sinh lên trời của Đức
Giêsu, mà còn được tiếp nối nơi Hội
Thánh tại thế, qua mọi thời đại cho tới
ngày cánh chung. Quả vậy, nhờ liên đới với
mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giêsu bởi
Bí tích Thánh Tẩy, hết mọi người Kitô hữu
chúng ta đã được tháp nhập thành các chi thể của
thân mình mầu nhiệm Chúa Kitô làm nên Hội Thánh, tiếp tục
hiện diện giữa thế gian cho tới ngày thế mạt.
Cũng như Đức Giêsu vừa là Người thật
vừa là Thiên Chúa thật, thì cũng thế, Hội Thánh vừa
là tổ chức hữu hình gồm những con người
trần thế, vừa là cơ cấu có sức sống
thiên linh của thân thể Chúa Kitô. Thánh Phaolô đã
được luồng sáng và tiếng nói từ trời mạc
khải điều đó trong biến cố người bị
ngã ngựa gần thành Đamát khi truy bắt các Kitô hữu:
“Saolô, Saolô, sao ngươi tìm bắt bớ Ta?...Ta là Giêsu
ngươi đang truy bắt.”(x. Cv 9,1-30). Thấm nhuần
bài học ấy, Thánh Phaolô năng nhắc nhở các Kitô hữu
theo gương người, luôn đồng hành gắn bó kết
hợp với Đức Kitô như chi thể gắn liền
với thân thể, nhất là trong gian nan đau khổ: “Giờ
đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ
vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải
chịu cho thân thể Ngài là Hội thánh, tôi xin mang lấy
nơi thân xác tôi cho đủ mức.”(Cl 1,24).
Bởi vậy, Hội Thánh hằng năm tái diễn hành
trình Vượt Qua của Đấng Cứu Thế trong
mùa Thương Khó, mục đích để các Kitô hữu
đồng hành với Ngài, nhất là để ta thấu
hiểu mầu nhiệm nhập thể và cứu chuộc
nơi Ngài vẫn đang tiếp diễn nơi bản thân
ta, và để ta ý thức góp phần đau khổ của
mình kết hợp với lễ hy sinh của Ngài, hầu
mang lại ơn cứu chuộc cho bản thân mình và cho các
linh hồn trong cùng mối liên đới. Tin Mừng theo
Thánh Gioan dẫn ta theo sát Ngài trên đường tử nạn
tới phục sinh. Những ngày trước lễ Vượt
Qua, Đức Giêsu cương quyết đi Giêrusalem để
tự nguyện hiến thân chịu tử nạn làm lễ
đền tội cho nhân loại, theo chương trình Chúa
Cha đã hoạch định. Ta hãy nghe theo lời Thánh Tôma
nhủ bảo anh em tông đồ:“chúng ta cũng đi
để cùng chết với Thầy”(Ga 11, 16). Trong Tuần
Thánh, đặc biệt Tam nhật Vượt Qua, ta hãy
tích cực theo sát các Nghi thức Phụng vụ Hội
Thánh cử hành cuộc Thương Khó của Chúa, suy niệm
Lời Chúa và cầu nguyện, để thấu hiểu
Lòng Thương Xót vô biên của Chúa đã chịu khổ
hình vì ta. Điểm chú trọng nhất là mỗi Kitô hữu
chúng ta, ý thức mình là phần thân thể mầu nhiệm
của Chúa, khi suy ngắm sự thương khó của
Chúa, biết hiệp dâng các nỗi niềm đau khổ của
riêng mình góp phần vào lễ hy sinh của Ngài, mưu ích cho
chính mình và cho cả Hội thánh trong mối dây hiệp thông
liên đới.
Phụng vụ Lời Chúa Tuần Thánh giúp ta chiêm ngắm từng
chi tiết trong hành trình tử nạn của Đức
Giêsu, cho ta thấy rõ không có sự đau khổ khốn khó
nào mà Ngài đã không phải gánh chịu. Ngài phải từ
giã Đức Mẹ để lên Giêrusalem nộp
mình chịu chết, phải ly biệt các môn
đệ như những đứa “con bé nhỏ” mà Ngài rất
mực thương xót. Ngài phải lo buồn sầu
não suốt đêm trong vườn Cây Dầu tới “mướt
mồ hôi máu” trước cuộc tử nạn mà Ngài sắp
đón nhận theo ý Chúa Cha. Ngài đau lòng biết bao vì sự phản
bội lừa thầy phản bạn của môn
đệ Giuđa mà Ngài tin tưởng. Ngài xót xa vì sự
nhát sợ trước cường quyền mà chối
Thầy của môn đệ Phêrô xưa nay là chỗ
thân tín nhất với Thầy. Ngài bị trăng trói bắt
nộp như một kẻ làm ăn phi pháp. Trước
tòa án, Ngài bị vu cáo, bị luận tội bất
công. Ngài bị đánh đập dã man, bị xỉ
nhục chế nhạo như vua giả. Ngài bị
kết án tử hình thập giá đồng hàng
với bọn trộm cướp giết người.
Ngài phải tự mình vác thập giá nặng nề,
ngã đi ngã lại vì yếu sức, lại còn bị lý
hình đập đánh dọc đường. Lòng Ngài xót xa
khi gặp Đức Mẹ và các thân nhân trên
đường vác thập giá, họ khóc thương mà chẳng
làm gì được cho Ngài. Tới đỉnh đồi
Calvê, Ngài bị đóng đinh vào thập giá ở
giữa 2 người trộm cướp. Dân chúng đồng
bào hùa theo quân lý hình Lamã xỉ vả diếc dóc nhạo
cười. Trên thập giá Ngài bị mất máu, kêu
than khát nước nhưng lại bị
cho uống dấm chua. Ngài cảm nhận sự
cô đơn trên thập giá như bị Chúa Cha ruồng
bỏ. Cuối cùng Ngài đón nhận cái chết
đau thương nhất. Sau khi tắt thở, Ngài còn
bị lý hình đâm thấu cạnh sườn,
máu và nước vọt ra cho đến hết.
Cuộc tử nạn của Đức Giêsu đau
thương oan khiên là thế, nhưng Ngài vẫn chịu
đựng không chút oán hờn, “hiền lành như con chiên bị
đem đi sát tế”. Ngài tự nguyện đón nhận
hết các khổ hình như án phạt chịu đền
vì tội lỗi thay cho nhân loại, theo chương trình
Chúa Cha đã hoạch định. Trái tim ngài vẫn một
mực hướng về lòng xót thương. Ngài đã
di lối lại cho các môn đệ điều răn yêu
thương phục vụ, được minh họa bằng
gương sáng của người Thầy cúi xuống rửa
chân cho các môn đệ trong bữa tiệc ly. Ngài lập
thiên chức linh mục và Bí tích Thánh Thể như
của di lối cực trọng cho Hội Thánh trước
khi lìa đời, để thực hiện lời hứa
sẽ tiếp tục “ở cùng môn đệ cho tới
ngày tận thế”. Trên thập giá, Ngài xin Chúa Cha tha thứ
cho những kẻ giết Ngài. Đến giờ chót
Ngài trao Đức Mẹ cho môn đệ Gioan (là
đại diện cả nhân loại), và trao Gioan cho Đức
Mẹ. Trước khi tắt thở, Ngài phó linh hồn
trong tay Chúa Cha thể hiện lòng tin cậy tuân phục
Thánh ý Chúa Cha cho đến khi “mọi sự hoàn tất”.
Suy ngắm các biến cố đau khổ suốt hành trình
tử nạn của Đức Giêsu, ai trong chúng ta lại
không nhận ra được có những đau khổ thử
thách trong cuộc đời mình giống như Đức
Giêsu đã trải qua trong cuộc đời tại thế
của Ngài? Vậy khi gặp những đau khổ thử
thách đó ta phải đáp ứng thế nào? Trước
hết, ta hãy bình tĩnh suy thấu lý do tại sao Chúa để
cho ta phải gặp đau khổ thử thách, đừng
vội kêu trách Chúa: tôi có tội gì mà tại sao Chúa để
tôi phải đau khổ oan khiên đến thế? Mà nếu
tôi có tội thì sao Chúa không “thương tôi theo lòng nhân hậu
Chúa”, xin “đừng xử với chúng con như chúng con
đáng tội”(Tv 50)?
Những đau khổ trên đời này được
Thánh Phaolô lý giải là bởi lý do liên đới:
“Cũng như vì một người duy nhất (Ađam)
đã sa ngã, mà mọi người bị Thiên Chúa kết án,
vì mọi người đã phạm tội” (x.Rm 5, 12c.18).
Ai trong chúng ta cũng đều cảm nghiệm nơi bản
thân sự thực đó. Nhưng lòng thương xót vô cùng
của Thiên Chúa đã cho Con Ngài nhập thể, liên
đới với dòng dõi Ađam, để “nhờ một
người duy nhất (Đức Giêsu) đã thực hiện
lẽ công chính, mọi người cũng được
Thiên Chúa làm cho nên công chính, nghĩa là được sống”(Rm
5,18). Ta hãy theo gương Đức Kitô, Đấng đã
chẳng hề phạm tội, nhưng đã vâng ý Chúa Cha
gánh chịu hết mọi đau khổ do tội lỗi
loài người, để nhờ đó chính những
đau khổ ấy lại trở nên phương thế
cứu độ cho hết mọi người. Ta hãy ghi ân
sâu sắc vì nhờ Bí tích Thánh tẩy, người Kitô hữu
được tháp nhập vào thân thể Chúa Kitô, nối tiếp
mầu nhiệm Chúa nhập thể nơi bản thân mình,
để có thể biến những đau khổ vô ích của
con cháu Ađam thành phương tiện hữu ích đem lại
ơn cứu độ cho mình và cho cả các phần tử
thuộc Hội Thánh.
Câu chuyện 2 người trộm cướp bị
đóng đinh hai bên Đức Giêsu cho ta bài học kinh nghiệm
đón nhận đau khổ sao cho hữu ích. Cả hai
đều là tội phạm gian ác giết người,
đều đáng án tử hình. Nhưng trong đó một
người nhận biết tội lỗi đáng chết
của mình, sẵn sàng đón nhận đau khổ để
thống hối đền tội và xin ơn Chúa thứ
tha cứu vớt. Nhờ thế anh đã nhận
được ơn cứu độ do lòng thương
xót Chúa: “Ngay hôm nay ngươi sẽ được ở
trên thiên đàng với Ta”. Anh ta thật là kẻ cướp
chuyên nghiệp, biết cách “cướp cả nước
trời” đúng vào phút chót ! Còn người kia thì la trách cả
Chúa, vì không nhận ra “mình phải chịu thế này là
đích đáng”, và hắn phải chết trong bất mãn
dãy dụa vô vọng. Vậy mỗi người hãy học
biết chọn lựa cho mình số phận tốt nhất.
Anh chị em thân mến,
Chúng tôi cầu chúc anh chị em lãnh nhận được
nhiều ơn soi sáng và biến đổi nhờ ơn
thánh, trong những ngày cao điểm cùng với Hội
Thánh cử hành mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa
Giêsu Kitô. Anh chị em hãy đồng hành với Chúa trong những
ngày sau hết của Ngài nơi trần thế. Nhờ suy
ngắm sự thương khó của Chúa, anh chị em
được ơn sức chết đi với tội lỗi,
để sẽ lại nhận được ơn phục
sinh như Ngài. Chúng tôi hẹn chia sẻ với anh chị
em về niềm vui Phục Sinh trong lần tới, trong niềm
tin vào lời Thánh Phaolô khẳng định: “Nếu chúng ta
đã cùng chết với Đức Ki tô, chúng ta sẽ cùng
sống với Ngài”(Rm 6, 8).
Sơn Tây, ngày 29 tháng 03 năm 2017
Gioan Maria Vũ Tất, Giám mục Giáo phận Hưng Hóa
An-phong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Phụ tá
Văn Phòng TGM HH
|