Đón nhận chân lý – Achille Degeest.
(Trích
trong ‘Lương Thực Ngày Chúa Nhật’)
Câu chuyện
hôm nay đặt ra trước mầu nhiệm khôn lường của sự từ khước ánh sáng. Phái Pharisêu
không tự truy vấn mình, kiểm thảo mình, lại từ chối sự thật hiển nhiên bằng cách khai trừ
người mù được chữa lành. Để hiểu rõ hai
chi tiết trong bài, nên lưu
ý điều này là, theo
quan niệm thông thường, nước miếng có sức chữa
lành. Ta hiểu tại sao Chúa
Giêsu đã làm bùn xức
vào mắt người mù. Đức Giêsu thường ghép hành động
thần thiêng của Người vào trong các
thực tại tự nhiên khiêm tốn nhất. Đàng khác, sở dĩ người Pharisêu tố cáo người mù đã sinh
ra trong tội, là vì
theo đạo
lý họ, bệnh tật là hình phạt
về một lỗi phạm –ở đây là lỗi
phạm của cha mẹ- Đó là điều Chúa phản đối. Câu chuyện về
người mù đặt ra một cách gay cấn vấn đề đón nhận chân lý như thấy
hiện ra khắp nơi trong các bản
văn của thánh Gioan. Ở đây ta
đứng lên trên cả vấn
đề phép lạ và hiệu
năng của phép lạ xét
như dấu hiệu; ta đứng trước một sự mù quáng tinh
thần không chịu nhìn xem chính cái
dấu hiệu nữa. Lòng thù ghét có
sức tạo nên một trạng
thái tâm lý làm cho
con người nên đui mù. Khi tâm hồn bị đóng kín lại,
nó không còn thấy điều hiển nhiên nữa. Cả đến sự thật bên ngoài khách quan
về việc người mù đã lành bệnh,
ai ai cũng
biết hết, thế mà người
Pharisêu vẫn từ chối, vẫn bài bác.
Có lần Chúa Giêsu đã phải
nói với người Do Thái rằng dù một
phép lạ xảy ra trên
trời (gây chấn động mạnh mẽ) cũng khó cho
họ nhìn nhận.
Thái độ
từ khước ánh sáng có
nhiều đặc điểm. Sau đây là hai
đặc điểm:
1) Người ta lấy
một khía cạnh của sự thật, cô lập nó,
dựng nó lên thành tuyệt
đối, mà quên rằng nó tuỳ thuộc
vào những yếu tố khác quan hệ
hơn của sự thật ấy. Kiêng việc xác ngày lễ nghỉ
là một điều luật. Giữ luật ấy là việc
tốt. Nhưng nó lệ thuộc
vào luật bác ái, luật
này cao trọng
hơn. Vậy mà người Do Thái xem nó
là một điều tuyệt đối. Nhân danh ngày “lễ
nghỉ”, họ từ khước lòng bác ái.
Lối suy nghĩ này là
đầu giây mối nhợ của bao nhiêu
vụ tranh luận, cãi cọ mà họ
kéo Chúa Giêsu vào.
Trong Giáo Hội hiện nay cũng có nhiều hiện tượng thuộc loại này. Ví dụ:
người ta tách riêng một
ít trong Phúc Âm, coi
đó là tuyệt đối, rồi sử dụng để biện minh cho bạo lực
nhân danh Tin Mừng.
2) Người ta ngồi
vào trong một hệ thống ý tưởng mà họ quyết
đoán là đúng. Họ làm như thế
có thể là vì trí
không hướng nhiều về dường ấy, vì một lợi
ích nào, vì tình liên
đới với phe nhóm v.v…
Nét tiêu biểu là ở chỗ họ coi mình là
người biết,
người sáng suốt, người hiểu rõ, Chúa Giêsu trách
bọn Pharisêu vì họ nói:
“Chúng tôi thấy”. Trước một não trạng
như thế, khi chân lý
xuất hiện một cách khác thường, nó sẽ không
được nhìn nhận. Mà trong đời sống con người, chân lý của
Chúa thường mặc những hình thức bất ngờ và gây khó
chịu cho thói quen của
ta. Chân lý ấy làm
nổ tung
mọi hệ thống tư tưởng và mọi chương trình hành động.
Người Kitô hữu khi suy
nghĩ cũng như lúc hành
động phải chăm chú nhìn
những dấu hiệu của Chúa.
|